Content marketing ngày càng phổ biến, nhưng không vì vậy mà bạn chỉ cần tạo ra một blog, đăng các bài viết rồi chờ cho khách hàng truy cập vào website của mình, vậy là không đủ. Để thu hút được người đọc, bạn cần có một chiến lược nội dung tổng thể và toàn diện.

Trong bài viết này, bằng kinh nghiệm của chúng tôi và có tham khảo nguồn từ SEMRUSH, chúng tôi sẽ vạch ra các bước chính để giúp bạn lên một chiến lược content marketing cho doanh nghiệp của mình.

Chiến lược Content Marketing là gì

Nói đến chiến lược, là nói tới nơi bạn vạch ra còn đường mà bạn muốn đi và đích đến của nó. Để bạn không nhầm lẫn, sẽ có 2 khái niệm bạn thường gặp dưới đây:

  • Chiến lược Content marketing: Chiến lược này đề cập đến việc vạch ra việc triển khai và phân phối các tài liệu content marketing thương hiệu của bạn.
  • Kế hoạch nội dung (Content planning): Đôi khi bạn sẽ nghe điều này được gọi là “lịch nội dung”. Một kế hoạch nội dung giúp bạn sắp xếp việc thực hiện các bài viết của mình một cách gọn gàng và có trật tự.

Tại sao bạn cần một chiến lược content marketing?

Bạn có biết, có tới hơn 40% các doanh nghiệp không thực hiện việc lên một chiến lược content marketing? Nhưng tại sao việc lập một chiến lược content marketing lại vô cùng quan trọng?

Nó giúp bạn chuyển từ việc tạo nội dung một cách hỗn loạn sang xây dựng một hệ thống có tổ chức với các mục tiêu cụ thể, số liệu thành công và quy trình để cải tiến liên tục.

Trong số 1.500 marketer mà Semrush đã khảo sát có 78% người cảm thấy chiến lược content marketing là thật sự cần thiết, và đem lại hiệu quả cho họ.

Tại sao bạn cần một chiến lược nội dung tài liệu

5 yếu tố quan trọng của chiến lược Content marketing

Một chiến lược content marketing hiệu quả cần có năm yếu tố cốt lõi này để thành công: chân dung người xem, định vị thương hiệu, nhiệm vụ truyền tải của Content marketing, phương án kinh doanhkế hoạch triển khai. Hãy xem tại sao những yếu tố này lại cần thiết và cách bạn có thể bắt đầu triển khai từng yếu tố đó.

Các yếu tố của một chiến lược content marketing

1. Chân dung khán giả

Bạn thực sự không thể kể câu chuyện về thương hiệu của mình nếu bạn không biết bạn đang kể câu chuyện của mình cho ai. Đó là lý do tại sao bước đầu tiên của bạn sẽ là xác định đối tượng mà bạn đang cố gắng nhắm mục tiêu bằng nội dung của mình. Có nhiều cách để làm điều này:

  • Khảo sát khách hàng hiện tại của bạn
  • Nghiên cứu xu hướng ngành
  • Biết những người bạn không cố gắng nhắm mục tiêu
  • Theo dõi chặt chẽ đối tượng mà đối thủ cạnh tranh của bạn đang nhắm mục tiêu

Bạn sẽ muốn có thể truyền đạt rõ ràng và ngắn gọn đối tượng của mình là ai với tất cả các bên liên quan và bất kỳ ai tham gia vào thông điệp thương hiệu.

Bắt đầu bằng cách khám phá những ví dụ về tính cách này để lấy cảm hứng cho bạn.

2. Định vị thương hiệu và câu chuyện của bạn

Định vị sản phẩm và thương hiệu được xác định rõ ràng sẽ giúp bạn cung cấp trải nghiệm nhất quán cho khán giả và xây dựng hình ảnh phù hợp thông qua tất cả các kênh content marketing của mình.

Những câu hỏi này sẽ giúp bạn động não xác định vị trí của mình trên thị trường:

  • Khách hàng hiện tại và khách hàng tiềm năng của tôi là ai, và mục tiêu của họ là gì?
  • Đối thủ cạnh tranh hàng đầu của tôi là ai và họ tiếp thị thương hiệu của mình như thế nào?
  • Giá trị độc đáo của thương hiệu của tôi là gì?
  • Sản phẩm của tôi giúp giải quyết những vấn đề gì?
  • Điều gì làm cho nó trở thành một lựa chọn tốt hơn so với các đối thủ cạnh tranh của tôi?

Sử dụng thông tin này để định hình các trụ cột chính trong câu chuyện thương hiệu của bạn.

Câu chuyện thương hiệu là một bản tóm tắt về lịch sử, sứ mệnh, mục đích và giá trị của công ty bạn. Nó có thể giúp bạn chọn đúng hướng trong chiến lược content marketing của mình, xác định đúng thông điệp và chủ đề.

Tập trung vào các yếu tố sau:

  • Người hùng trong câu chuyện của bạn (khách hàng của bạn) và các mục tiêu cũng như thách thức của họ
  • Tính cách thương hiệu của bạn
  • Mục đích và giá trị thương hiệu
  • Cách sản phẩm và nội dung của bạn có thể giúp củng cố tất cả những điều trên và trao quyền cho người hùng của bạn

Sử dụng mẫu kể chuyện thương hiệu miễn phí từ Semrush để hoàn thành bước này và ghi lại những nỗ lực của bạn. Bước này có thể đặc biệt có lợi cho các doanh nghiệp nhỏ và công ty khởi nghiệp có thể tận dụng nền tảng và bản sắc độc đáo của họ.

3. Tuyên bố Sứ mệnh và Đề xuất Giá trị Truyền thông

Để thiết lập thương hiệu của bạn như một nhà xuất bản nội dung đáng tin cậy, hãy xác định đề xuất giá trị truyền thông của bạn. Nó sẽ giúp bạn tìm ra điểm khác biệt trong chiến lược nội dung của mình và cạnh tranh hiệu quả hơn. Để làm như vậy, hãy trả lời các câu hỏi sau:

  • Bạn cung cấp giá trị độc đáo nào cho khán giả bằng nội dung của mình?
  • Làm thế nào để bạn nổi bật so với những người sáng tạo nội dung khác?
  • Tại sao độc giả nên chọn theo dõi các kênh nội dung của bạn?

Một mục quan trọng khác để đưa vào chiến lược của bạn là tuyên bố sứ mệnh content marketing của bạn. Nó nên tóm tắt lý do tại sao bạn tạo nội dung và cung cấp thông tin về những người có thể hưởng lợi từ nội dung đó.

Đảm bảo tuyên bố sứ mệnh content marketing của bạn bao gồm các yếu tố sau:

  • Đối tượng bạn đang tạo nội dung của mình là ai
  • Mục tiêu của họ và nội dung của bạn sẽ giúp đạt được những mục tiêu đó như thế nào

Ví dụ: ‘Nội dung của chúng tôi là nơi các nhà quản lý tiếp thị kỹ thuật số tìm thông tin đa phương tiện về SEO và content marketing để họ có thể giúp công ty của mình phát triển thông qua các kênh không phải trả tiền’.

4. Mục tiêu content marketing và mục tiêu kinh doanh

Cung cấp giá trị cho khán giả của bạn là một phần không thể thiếu trong chiến lược nội dung thành công. Nhưng ngoài việc thu hút độc giả và người theo dõi mới, content marketing sẽ thúc đẩy doanh nghiệp của bạn phát triển.

Xác định các mục tiêu kinh doanh mà công ty của bạn cần đạt được và tìm ra cách content marketing sẽ đưa công ty của bạn đến gần hơn với các mục tiêu đó. Bạn cần đầu tư bao nhiêu tài nguyên vào chiến lược nội dung của mình và bạn muốn tạo ra kết quả gì?

Một trường hợp kinh doanh được ghi lại sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về lợi ích, chi phí và rủi ro khi triển khai chiến lược content marketing trong công ty của mình và thuyết phục những người ra quyết định về giá trị của nó đối với công ty.

5. Kế hoạch triển khai

Cuối cùng, bạn sẽ liệt kê các chiến dịch và dự án content marketing chính của mình trong năm và thêm chúng vào kế hoạch nội dung của bạn. Hãy suy nghĩ về cách họ sẽ đạt được các mục tiêu content marketing mà bạn đã đặt trước đó cho doanh nghiệp của mình.

Làm điều này sẽ cho phép bạn suy nghĩ thấu đáo từng bước chiến lược nội dung. Đảm bảo bao gồm các thông tin sau:

  • Định dạng nội dung bạn muốn tập trung vào
  • Các chủ đề và chiến dịch nội dung cấp cao
  • Các kênh phân phối và quảng bá nội dung

Để quyết định các kênh và định dạng nội dung tối ưu, bạn cần xem xét hiệu suất nội dung lịch sử của mình và phân tích sâu hơn đối tượng của mình, điều mà chúng ta sẽ thảo luận sau.

Chúng tôi đã liệt kê các yếu tố chính cần đưa vào chiến lược nội dung của bạn. Bây giờ, hãy xem cách bạn có thể xây dựng và phát triển nội dung hiệu quả theo từng bước.

7 bước để tạo một chiến lược nội dung hoàn chỉnh

Lập kế hoạch dài hạn cho phép bạn lường trước những thách thức và phân bổ nguồn lực một cách hiệu quả. Đặt ra bảy bước này sẽ giúp bạn phát triển và triển khai chiến lược nội dung phù hợp với mục tiêu tiếp thị và kinh doanh của bạn.

Như đã đề cập trước đó, bạn phải ghi lại kế hoạch của mình. Đây có thể là bản trình chiếu, tài liệu Google, bảng tính hoặc định dạng khác phù hợp với mô hình kinh doanh của bạn và có thể dễ dàng chia sẻ với tất cả các bên liên quan thiết yếu.

Bước 1: Xác định đối tượng và câu chuyện bạn muốn kể

Điểm khởi đầu tốt nhất cho chiến lược nội dung của bạn hoặc bất kỳ chiến lược tiếp thị nào khác là đối tượng mục tiêu của bạn.

Mặc dù chân dung người mua của bạn sẽ tạo cơ sở cho chiến lược nội dung của bạn, nhưng đối tượng của bạn không chỉ bao gồm người mua. Đối tượng bao gồm những người bắt đầu tương tác với thương hiệu của bạn từ lâu trước khi họ có ý định mua hàng.

Điều cần thiết là cung cấp nội dung sẽ thu hút khách hàng tiềm năng của bạn trước khi họ bước vào hành trình của người mua.

  1. Đầu tiên, hãy lôi kéo họ vào thế giới mà thương hiệu của bạn đã tạo ra.
  2. Sau đó, theo dõi nội dung làm sáng tỏ cách bạn có thể hỗ trợ khi họ sẵn sàng hành động.

Bên cạnh đó, việc trở thành một nguồn thông tin có giá trị có thể giúp bạn xây dựng một cộng đồng những người ủng hộ thương hiệu, những người sẽ truyền bá và củng cố khả năng lãnh đạo tư tưởng của bạn .

Đôi khi chúng tôi gọi những người này là “độc giả personas”, nhấn mạnh rằng tất cả là về việc mang lại giá trị cho khán giả của bạn chứ không phải thúc đẩy sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

Cách xác định đối tượng cho chiến lược content marketing của bạn

Red Bull là một ví dụ tuyệt vời về thương hiệu tạo nội dung cho khán giả chứ không phải người mua. Phương tiện truyền thông thuộc sở hữu của Red Bull không tập trung vào sản phẩm của nó; nó bao gồm các chủ đề mà khán giả quan tâm, như thể thao mạo hiểm và trải nghiệm chỉ có một lần trong đời. Bạn có thể dễ dàng xác định đối tượng mục tiêu—những người trẻ tuổi và thích phiêu lưu, đam mê thể thao và lối sống năng động.

Những dịch vụ nội dung này giúp họ xác định thương hiệu và khuyến khích lòng trung thành vượt xa việc mua đồ uống của họ.

Red Bull cho thấy tầm quan trọng của việc tích hợp câu chuyện thương hiệu của bạn vào mọi phần nội dung và mọi thông điệp gửi đến khán giả của bạn. Hãy nhớ về sứ mệnh của bạn, vị trí của bạn và lý do bạn chia sẻ nội dung ngay từ đầu. Việc tạo ra giọng nói và nhân vật độc đáo này có thể giúp bạn nổi bật trong thời đại “sốc nội dung ”.

Hãy tiếp tục đọc để khám phá một số khuôn khổ nghiên cứu đối tượng nhằm giúp bạn xây dựng trải nghiệm nội dung cộng hưởng.

Bản đồ đồng cảm

Bản đồ đồng cảm là một công cụ cộng tác cho phép bạn hiểu rõ hơn đối tượng mục tiêu của mình. Alexander Osterwalder và Yves Pigneur mô tả phương pháp này trong cuốn sách “Tạo mô hình kinh doanh” của họ.

Bản đồ đồng cảm dựa trên cách tiếp cận toàn diện: Bằng cách áp dụng góc nhìn hoặc quan điểm của khách hàng, bạn có thể lùi lại và cải thiện trải nghiệm của họ dựa trên những gì họ nghĩ, cảm nhận, nhìn thấy hoặc nghe thấy.

Cách xây dựng bản đồ đồng cảm

Sử dụng khuôn khổ này có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về điểm yếu và hành vi mua hàng của khách hàng.

“Việc cần hoàn thành”

Khung “Việc cần hoàn thành” là một cách dễ dàng để hiểu nhu cầu của khách hàng và tìm ra lý do họ có thể chuyển sang thương hiệu của bạn. Nó tổ chức toàn bộ chiến lược content marketing của bạn ngay từ đầu.

Ý tưởng là đặt bạn vào vị trí của khách hàng tiềm năng và xác định những công việc mà khách hàng của bạn đang cố gắng hoàn thành (những gì khách hàng của bạn muốn hoàn thành trong một tình huống nhất định).

Là khách hàng tiềm năng, hãy cố gắng hoàn thành câu sau:

Khi tôi ___ , đó là lý do tại sao tôi muốn ___ , để tôi có thể ___ .

  • “Khi tôi ___” là vấn đề của khách hàng tiềm năng của bạn.
  • “Đó là lý do tại sao tôi muốn ___” là giải pháp bạn có thể cung cấp cho họ.
  • “Để tôi có thể ___” là nhu cầu của khách hàng tiềm năng (một trạng thái hoặc kết quả mà họ muốn đạt được).

Ví dụ:  Khi tôi đi làm, tôi dành quá nhiều thời gian để hoàn thành tất cả các nhiệm vụ của mình, đó là lý do tại sao tôi muốn tìm một công cụ để cải thiện khả năng quản lý thời gian của mình, để tôi có thể dành nhiều thời gian hơn cho gia đình.

Trong ví dụ này, “một công cụ để cải thiện việc quản lý thời gian” là những gì bạn bán và “nhiều thời gian hơn với gia đình” là những gì khách hàng mua.

Hãy nhớ rằng khách hàng tiềm năng của bạn không cần sản phẩm và nội dung của bạn như vậy; họ đang tìm cách cải thiện cuộc sống cá nhân hoặc nghề nghiệp bằng cách giải quyết các vấn đề của họ.

Khi bạn đã hiểu vấn đề hiện tại của khách hàng tiềm năng, giải pháp họ cần và kết quả họ hình dung, bạn có thể tạo nội dung hấp dẫn có thể biến họ từ những người mới thành người ủng hộ thương hiệu của bạn.

Bước 2: Phân tích hiệu suất nội dung trong quá khứ và thiết lập các mục tiêu content marketing của bạn

Thực hiện theo con đường này để thiết lập các mục tiêu content marketing của bạn:

  1. Thu nhỏ và suy nghĩ về các mục tiêu tiếp thị và kinh doanh cấp cao của công ty bạn. Chẳng hạn, bạn có thể muốn trở thành một giải pháp số để cải thiện việc quản lý thời gian và có mục tiêu doanh thu tiếp thị cụ thể cho năm nay.
  2. Xem xét cách nội dung có thể đóng góp vào những mục tiêu lớn hơn này, thường dành riêng cho doanh nghiệp của bạn.
  3. Xác định các số liệu content marketing quan trọng đối với bạn: Thành công sẽ như thế nào về số lượng? Hãy nhớ xác định một thước đo thành công cụ thể cho mọi phần nội dung bạn định tạo.

Các số liệu như vậy có thể là chính : ví dụ: doanh thu được tạo bởi content marketing hoặc lưu lượng truy cập không phải trả tiền và số lượng khách hàng tiềm năng. Những thứ khác có thể là thứ yếu : ví dụ: lưu lượng truy cập không phải trả tiền, xếp hạng và lượt chia sẻ.

Để thiết lập điểm chuẩn, hãy phân tích bảng điều khiển phân tích của bạn (ví dụ: trong Google Analytics) và kiểm tra xem nội dung của bạn đã hoạt động như thế nào so với các mục tiêu đó.

Hãy nhớ rằng tất cả chúng ta đang sống trong một thế giới có nguồn lực hạn chế. Mục tiêu và kế hoạch của bạn được gắn chặt với ngân sách hiện có và năng lực của nhóm của bạn. Vì vậy, hãy đảm bảo tính đến điều này khi đặt mục tiêu của bạn.

Theo nghiên cứu của chúng tôi, nhận thức về thương hiệu, thu hút lưu lượng truy cập và tạo khách hàng tiềm năng vẫn là mục tiêu content marketing chính trong năm 2022.

mục tiêu content marketing vào năm 2022

Nhưng chúng tôi khuyến khích bạn luôn nhìn vào bức tranh lớn hơn và xem content marketing là một phần không thể thiếu trong chiến lược tiếp thị tổng thể của bạn. Một ví dụ về mục tiêu bao quát có thể là: “Vào năm 2022, chúng tôi muốn đạt được mức tăng 20% ​​doanh thu do nội dung không phải trả tiền tạo ra và tạo ra 15.000 MQL với ngân sách là 30.000 đô la.”

Mẹo chuyên nghiệp: Hãy tính đến hành trình của người mua khi đặt mục tiêu chiến lược nội dung của bạn. Ví dụ: trong B2B, chu kỳ bán hàng có xu hướng dài hơn nhiều so với B2C. Vì vậy, phân bổ đa điểm sẽ tối ưu hơn khi phân tích hiệu suất nội dung của bạn và xác định KPI (chỉ số hiệu suất chính) của bạn.

Tiếp tục đọc để khám phá một số khuôn khổ thiết lập mục tiêu có thể giúp bạn hoàn thành bước này.

Khung thiết lập mục tiêu

Hãy xem xét một số khuôn khổ thiết lập mục tiêu tiến bộ có thể giúp bạn ở bước này. Mặc dù bạn có thể cảm thấy thoải mái hơn với các khung thiết lập mục tiêu truyền thống như mục tiêu SMART (Cụ thể, Có thể đo lường, Có thể đạt được, Có liên quan và Giới hạn thời gian), tính linh hoạt là chìa khóa để thiết lập các tiêu chuẩn thực tế. Cân nhắc sử dụng khung CLEAR , khung này có thể giúp bạn trở nên nhanh nhẹn hơn trong môi trường thay đổi nhanh chóng.

Mục tiêu SMART so với mục tiêu RÕ RÀNG

Các mục tiêu RÕ RÀNG của bạn được đánh giá theo các đặc điểm chính của chúng:

  • Hợp tác: Mục tiêu của bạn khuyến khích tinh thần đồng đội
  • Giới hạn: Chúng bị giới hạn về phạm vi và thời lượng
  • Tình cảm: Họ truyền cảm hứng và thúc đẩy nhóm của bạn
  • Có thể đánh giá cao: Chúng được chia thành các mục tiêu vi mô nhỏ hơn
  • Refinable: Chúng có thể được xác định lại theo hoàn cảnh và nhu cầu

Ngoài ra, nếu bạn thấy KPI quá kỹ thuật hoặc giới hạn về phạm vi, hãy đặt OKRs (Mục tiêu và Kết quả chính) để làm cho mục tiêu của bạn linh hoạt hơn:

  • Đặt mỗi mục tiêu là một thách thức
  • Xác định ba đến bốn kết quả chính theo mục tiêu
  • Đo lường mục tiêu của bạn với chỉ báo tiến độ từ 0-100%
  • Làm cho mục tiêu của bạn hợp tác và minh bạch
  • Đánh giá mục tiêu theo điều kiện mới
  • Điều chỉnh mục tiêu nếu nó trở nên không phù hợp (ngay cả khi bạn không lường trước được điều đó)

Với phương pháp này, bạn có thể nhắm mục tiêu một kết quả đầy tham vọng, nhưng đặt ngưỡng tối thiểu để đạt được mục tiêu. Các chỉ số tiến độ (0–100%) cho phép mỗi thành viên trong nhóm biết mức độ đạt được của từng mục tiêu và hiểu những gì còn lại cần hoàn thành.

Thiết lập mục tiêu trong content marketing

Ngược lại với KPI chỉ có thể được đặt lại cho mỗi quý mới, các mục tiêu trong OKRs có thể được cập nhật bất kỳ lúc nào nếu các điều kiện ban đầu thay đổi. Với OKRs, bạn sẽ không lãng phí thời gian để thực hiện các mục tiêu không còn phù hợp với mình.

Bước 3: Kiểm tra nội dung hiện có của bạn

Tóm lại, kiểm toán nội dung là một quá trình tổ chức, phân tích và cải thiện nội dung hiện có của bạn. Nó có thể giúp bạn tận dụng tối đa các trang hiện có của mình trong khi vẫn có khả năng tiết kiệm tài nguyên.

Bạn cũng cần hiểu rõ hơn nội dung nào phù hợp với khán giả của mình, từ chủ đề đến định dạng.

Theo nghiên cứu của chúng tôi , 65% công ty content marketing rất thành công vào năm 2021 đã tiến hành kiểm toán nội dung ít nhất hai lần một năm. Tạo thêm lưu lượng truy cập không phải trả tiền, xếp hạng cao hơn và tăng mức độ tương tác là một số lợi ích chính của kiểm toán nội dung.

Kết quả kiểm toán nội dung

Sử dụng kiểm toán để trả lời các câu hỏi sau:

  • Chủ đề nội dung và từ khóa nào có vẻ đang hoạt động tốt nhất?
  • Định dạng nào tạo ra nhiều tương tác và chuyển đổi nhất?
  • Những kênh nào thúc đẩy lưu lượng truy cập nhiều nhất?

Bước 4: Phát triển Kế hoạch Biên tập và lên lịch Nội dung

Lập kế hoạch cho nội dung của bạn cho phép bạn phân bổ tài nguyên của mình một cách hợp lý, xem quy trình công việc nào đang mất nhiều thời gian hơn dự kiến ​​và điều chỉnh kỳ vọng của bạn cho phù hợp.

Ưu tiên hành động của bạn

Một trong những yếu tố thiết yếu của việc lập kế hoạch hiệu quả là ưu tiên. Nếu bạn lập kế hoạch cho hành động của mình, bạn có thể xác định những nhiệm vụ quan trọng nhất hoặc những thứ mà bạn có thể dễ dàng kiểm tra.

Bằng cách này, bạn bảo vệ chiến lược của mình khỏi những thất bại lớn và tìm cơ hội cho các thử nghiệm có khả năng nâng cao kết quả của bạn.

Bạn có thể chọn ưu tiên theo nhiều cách, bao gồm:

  • lợi nhuận tiềm năng
  • Quy trình của chiến dịch bạn đang tạo
  • Những tài nguyên nào bạn sẽ cần để tạo chiến dịch của mình
  • Ra mắt sản phẩm hoặc dịch vụ

Dựa vào đó, bạn có thể quyết định chiến dịch, chủ đề và định dạng nào sẽ được ưu tiên trong kế hoạch của mình.

Tìm chủ đề có liên quan

Bắt đầu bằng cách nhìn vào bức tranh lớn. Những chủ đề lớn nào bạn muốn bao gồm trong năm nay? Có thể bạn muốn giải quyết các chiến dịch lớn, tích hợp.

Chẳng hạn, một công ty cung cấp ứng dụng quản lý thời gian có thể muốn tập trung vào các chủ đề cấp cao như năng suất và cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Thông tin này phải đến từ thông tin chi tiết về nghiên cứu đối tượng của bạn, cũng như nghiên cứu cạnh tranh .

Hãy thử tạo một danh sách các chủ đề có khả năng duy trì hiệu quả và phù hợp lâu dài. Khi đưa ra quyết định xem một chủ đề có đáng để theo đuổi hay không, hãy đánh giá chủ đề đó trên hai khía cạnh chính:

  1. Tính hữu ích của nó đối với đối tượng mục tiêu của bạn
  2. Khả năng tác động đến điểm mấu chốt

Có một số công cụ bạn có thể sử dụng để tự động hóa và nâng cao quy trình này. Một trong số đó là công cụ Nghiên cứu chủ đề  cung cấp cho bạn ý tưởng về các chủ đề cần đề cập, cũng như các câu hỏi liên quan, chủ đề phụ có thể có và tiêu đề.

Bạn có thể tập trung vào việc tạo nội dung thường xanh, xây dựng các cụm chủ đề hoặc tận dụng việc thu thập tin tức — công cụ sẽ đề xuất ý tưởng cho một trong những chiến lược đó.

Nghiên cứu chủ đề để xác định chủ đề nội dung

Khi bạn đã tạo danh sách các chủ đề, hãy chuyển sang nghiên cứu từ khóa quy mô đầy đủ bằng cách sử dụng Keyword Magic Tool . Mỗi chủ đề có thể có một số từ khóa liên quan, sau đó có thể giúp bạn thiết kế các cụm chủ đề của mình.

Xây dựng cụm chủ đề

Xây dựng  các cụm chủ đề  là một trong những cách hiệu quả nhất để tổ chức nội dung của bạn.

Các cụm chủ đề là tập hợp các nội dung có liên quan với nhau, với một thuật ngữ trung tâm được bao phủ trên một trang trụ cột và nhiều chủ đề phụ có liên quan.

Cách tiếp cận có tổ chức này đặc biệt hữu ích nếu bạn có nhiều nội dung để người dùng điều hướng và muốn xây dựng uy tín về một chủ đề nhất định.

Ví dụ: nếu bạn là công ty cung cấp dịch vụ SEO, bạn có thể dành một trang trụ cột cho SEO và tạo nhiều trang cụm liên quan về các chủ đề như ‘SEO cục bộ’, ‘SEO kỹ thuật’, ‘liên kết ngược’, v.v.

Chiến lược nội dung - cụm chủ đề

Sau khi bạn đã xác định đúng chủ đề cho trung tâm nội dung của mình , hãy đặt chúng vào lịch nội dung để giúp theo dõi thời hạn sắp tới và thời hạn bị bỏ lỡ dễ dàng hơn.

Nghiên cứu cạnh tranh

Bạn cũng sẽ muốn biết những gì đối thủ cạnh tranh của bạn đang làm. Tìm các chủ đề, từ khóa và định dạng nội dung phù hợp với họ.

Sử dụng Mẫu phân tích nội dung cạnh tranh miễn phí này để hoàn thành tất cả các bước cần thiết để khám phá:

  • Định vị của đối thủ cạnh tranh của bạn
  • Giọng điệu và đối tượng mục tiêu của họ
  • Các định dạng nội dung chính mà họ đang sử dụng (ví dụ: blog, podcast, video)
  • Các danh mục nội dung chính họ bao gồm
  • Các từ khóa chính họ nhắm mục tiêu (sử dụng công cụ Keyword Gap )
  • Nội dung hoạt động hàng đầu của họ (sử dụng công cụ Nghiên cứu không phải trả tiền )

Mẹo chuyên nghiệp : Thông thường, các thương hiệu tập trung vào các đối thủ trên thị trường của họ và không chú ý đầy đủ đến những người tạo nội dung khác. Khi nghiên cứu đối thủ cạnh tranh của bạn, hãy bao gồm tất cả các nhà xuất bản trong lĩnh vực chuyên môn của bạn, ngay cả khi bạn không cạnh tranh trên thị trường thực tế.

Đảm bảo rằng các phương tiện truyền thông không có thương hiệu, như tạp chí trực tuyến, blog trong ngành hoặc kênh video của những người có ảnh hưởng, là một phần trong nghiên cứu cạnh tranh của bạn. Điều này sẽ giúp bạn nhìn thấy bức tranh toàn cảnh hơn và hiểu rõ hơn về những gì đang có xu hướng trong thị trường ngách của bạn.

Nếu bạn không chắc chắn nên phân tích trang web nào, chỉ cần nhập tên miền của bạn vào công cụ Nghiên cứu không phải trả tiền để có danh sách tất cả các trang web cạnh tranh trong thị trường ngách của bạn.

img-semblog

Thiết kế kênh nội dung của bạn

Trước khi bắt đầu quá trình tạo nội dung, hãy suy nghĩ về mục đích của từng tác phẩm bạn muốn sản xuất. Đảm bảo rằng nội dung của bạn bao gồm mọi phần trong hành trình của khách hàng vì nhu cầu của khán giả sẽ khác nhau đáng kể tùy thuộc vào từng giai đoạn.

Bắt đầu bằng cách vạch ra kênh content marketing của bạn . Cân nhắc tạo nội dung cho từng giai đoạn:

hành trình khách hàng
  • Nhận thức: Tập trung các phần này xung quanh các câu hỏi mà khách hàng tiềm năng của bạn có thể đặt ra ở đầu kênh khi họ nhận thức rõ hơn về vấn đề hoặc nhu cầu của mình; nội dung này cũng có thể kể câu chuyện thương hiệu của bạn, giáo dục, cung cấp thông tin hoặc giải trí cho khán giả của bạn. Ví dụ,  nội dung lãnh đạo tư tưởng hoạt động rất tốt ở giai đoạn này.
  • Cân nhắc: Khi họ tiến qua giai đoạn cân nhắc, khách hàng tiềm năng sẽ muốn biết thêm về cách giải quyết vấn đề của họ. Giúp họ hiểu tại sao họ cần hỗ trợ để khắc phục vấn đề trước mặt họ; hướng dẫn họ cách những người khác đã giải quyết các vấn đề tương tự trong quá khứ; và thảo luận về những bước có thể cần thiết để theo dõi.
  • Quyết định: Những phần này được thiết kế để giúp khách hàng tiềm năng xác định lý do tại sao bạn là lựa chọn tốt nhất để giúp họ. Nghiên cứu điển hình, đánh giá của khách hàng và nội dung khác giới thiệu công việc bạn đã thực hiện trong quá khứ có thể hữu ích ở giai đoạn này khi người dùng so sánh bạn trực tiếp với các nhà cung cấp khác.
  • Tỷ lệ giữ chân: Đưa ra hàng đầu các cách khác nhau để tận dụng tối đa sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, cũng như các cách giải quyết các vấn đề phổ biến và các tính năng mới. Dự đoán các câu hỏi của họ và giải quyết chúng một cách ưu tiên cũng có thể khiến khách hàng tiềm năng không trở nên thất vọng với các dịch vụ của bạn.
  • Vận động chính sách: Đây là những phần làm nổi bật các phần trong thương hiệu của bạn sẽ biến khách hàng thành những người truyền giáo; điều này có thể bao gồm các phần làm nổi bật các giá trị công ty của bạn, nỗ lực đền đáp hoặc các thành viên xuất sắc trong nhóm.

Để tiếp tục tạo nội dung xuất sắc hơn cho các giai đoạn cụ thể trong hành trình của khách hàng, hãy tải xuống Bộ công cụ mẫu ánh xạ nội dung miễn phí này .

Sử dụng Lịch biên tập để sắp xếp công việc của bạn

Tạo lịch nội dung là cách hiệu quả nhất để sắp xếp tất cả thông tin được thu thập trong các bước trước. Sử dụng nó để lập kế hoạch cho các chiến dịch content marketing, thiết kế các cụm chủ đề và thực hiện sản xuất nội dung.

Một số yếu tố chính cần đưa vào lịch của bạn là chủ đề hoặc từ khóa, ngày mục tiêu, tiêu đề, danh mục hoặc cụm, định dạng nội dung, chân dung mục tiêu và chỉ số thành công, trong số những yếu tố khác.

Tải xuống Bộ công cụ mẫu lịch nội dung miễn phí này để hoàn thành bước này.

Bạn cũng có thể sử dụng công cụ Lịch tiếp thị Semrush , hoạt động như một lịch biên tập hợp tác. Nó cho phép bạn theo dõi tiến trình trong thời gian thực và tích hợp với Google Analytics.

công cụ lịch nội dung

Đảm bảo chia sẻ lịch nội dung của bạn trên toàn bộ công ty. Lý tưởng nhất là bạn nên tích cực lôi kéo các nhóm khác vào việc tăng cường và cải thiện lịch. Chẳng hạn, việc thu hút các nhóm làm việc trực tiếp với khách hàng (ví dụ: bán hàng) và khuyến khích họ thêm ý tưởng có thể làm cho nội dung của bạn tập trung vào khách hàng hơn.

Lập kế hoạch sản xuất nội dung

Cố gắng nghĩ ra những cách để làm cho việc sản xuất nội dung trở nên hiệu quả hơn ngay từ đầu. Bạn sẽ tạo nội dung tốt hơn với ít hỗn loạn hơn. Ở giai đoạn lập kế hoạch chiến lược nội dung, hãy nghĩ về một số giải pháp cấp cao có thể cải thiện chu kỳ sản xuất nội dung của bạn và giúp bạn tiết kiệm tài nguyên. Bắt đầu với:

  1. Kiểm tra các tài nguyên có sẵn của bạn (ví dụ: ngân sách nội dung, thành viên nhóm nội dung, v.v.)
  2. Vạch ra dòng thời gian và nhịp điệu gần đúng (ví dụ: bạn dự định sản xuất bao nhiêu phần nội dung hàng tháng)
  3. Tìm kiếm các nút cổ chai tiềm năng và cơ hội để tối ưu hóa (ví dụ: làm việc với các chuyên gia nội bộ về chủ đề có giúp bạn nghiên cứu nội dung không?)
  4. Đánh giá ngân sách và thời gian cần thiết để sản xuất nội dung để đáp ứng mục tiêu của bạn
  5. Quyết định xem bạn sẽ thuê ngoài sản xuất nội dung hay giữ nó trong nhà
  6. Xác định xem bạn có cần thiết kế, phát triển hay bất kỳ nhóm nào khác tham gia vào giai đoạn sản xuất hay không.

Khi nói đến dòng thời gian của bạn, nó sẽ phụ thuộc vào KPI và kỳ vọng cụ thể của bạn. Ví dụ: ước tính số lượng từ khóa bạn cần đưa vào blog của mình trong năm nay để đạt được mục tiêu lưu lượng truy cập không phải trả tiền.

Bước 5: Phát triển nội dung của bạn

Chất lượng nội dung của bạn phải được đặt lên hàng đầu, bao gồm cả mong muốn xếp hạng nhanh hơn và sản xuất nhiều hơn của bạn. Sử dụng các chiến lược sau đây để giúp bạn tạo nội dung hiệu quả và dễ nhớ, gây được tiếng vang với khán giả của bạn.

Tập trung vào tính độc đáo

Đó là một sự thật phũ phàng nhưng đáng nói: Nếu nội dung của bạn không phải là bản gốc, thì rất khó có thể thu hút được sự chú ý của đối tượng mục tiêu của bạn. Cách tốt nhất của bạn là đầu tư vào con người và tài nguyên có thể giúp bạn thực hiện nghiên cứu độc đáo, đưa ra những ý tưởng độc đáo và biến những ý tưởng đó thành nội dung hấp dẫn.

Tránh xuất bản nội dung chỉ dựa trên phân tích của bạn về các trang khác nói về cùng một chủ đề. Hãy tiến thêm một bước và nỗ lực đưa trải nghiệm, dữ liệu, nghiên cứu và ý kiến ​​độc đáo của bạn vào mọi phần nội dung. Điều này sẽ giúp xây dựng uy tín và niềm tin với khán giả của bạn, tạo nền tảng cho sự phát triển hữu cơ của bạn.

Điều này đặc biệt đúng đối với các lĩnh vực YMYL (Tiền của bạn, Cuộc sống của bạn) thích hợp như chăm sóc sức khỏe , bất động sản, tài chính và pháp lý.

Đa dạng hóa nội dung của bạn

Một số loại nội dung hoạt động tốt hơn ở các giai đoạn cụ thể của kênh; những người khác được ưa thích hơn bởi một số đối tượng nhất định. Giải pháp lý tưởng là bao gồm sự kết hợp đa dạng các định dạng nội dung để thu hút mọi thành viên trong khán giả của bạn. Việc lựa chọn sẽ phụ thuộc vào sở thích của khách hàng và phân tích của bạn về hiệu suất nội dung.

Hình ảnh này chia nhỏ một số tùy chọn mà bạn có thể muốn đưa vào chiến lược nội dung của mình:

các loại nội dung

Hãy nhớ rằng bạn không cần phải sử dụng mọi loại nội dung hiện có. Ngược lại, chúng tôi khuyên bạn chỉ nên tập trung vào những định dạng phù hợp với đối tượng của mình và có ý nghĩa trong kênh nội dung của bạn. Theo khảo sát của chúng tôi với 1.500 nhà tiếp thị , video và bài đăng trên blog là hai định dạng nội dung hàng đầu vào năm 2021.

định dạng nội dung vào năm 2022

Sử dụng lại nội dung của bạn

Sau khi một phần nội dung được xuất bản, hãy tái sử dụng nó để thu hút những độc giả mới, những người có thể thích một định dạng khác. Dưới đây là một số cách dễ dàng:

  • Biến một bài viết thành đồ họa thông tin, trình chiếu, podcast hoặc video
  • Phân đoạn một bài viết hoặc video dài thành các phần ngắn hơn mà bạn có thể xuất bản thành một chuỗi
  • Kết hợp các phần nội dung ngắn để tạo ra một trang trắng hoặc một bài viết dài
  • Sử dụng các bài đăng trên blog để tạo các đoạn trích có thể sử dụng và hình ảnh thông tin cho phương tiện truyền thông xã hội

Tận dụng nội dung do người dùng tạo

Bao gồm nội dung do người dùng tạo (UGC) trong tường thuật của bạn để giúp nâng cao danh tiếng của bạn với khán giả. Các bài đánh giá, nhận xét, ảnh và video giúp bổ sung tính hợp pháp cho các tuyên bố của bạn. Ngoài ra, việc thu thập và chia sẻ nội dung này rất dễ dàng và giúp bạn tiết kiệm nhiều tài nguyên.

Để minh họa, một trong những ví dụ content marketing hàng đầu mà chúng tôi đã thêm vào danh sách năm 2022 của mình bao gồm yếu tố UGC mạnh mẽ: Chiến dịch Shot on an iPhone của Apple khuyến khích người dùng iPhone 13 và iPhone 13 Max chia sẻ ảnh của họ bằng chức năng macro của điện thoại .

nội dung UGC

Bước 6: Lập kế hoạch phân phối nội dung

Tạo nội dung có liên quan, chất lượng cao là điều cần thiết để thành công trong content marketing. Tuy nhiên, đảm bảo nó tiếp cận đúng đối tượng vào đúng thời điểm cũng quan trọng không kém. Đây là lúc chiến lược phân phối nội dung phát huy tác dụng.

Để bắt đầu, hãy thử hình dung hỗn hợp phương tiện. Bạn có thể xem bên dưới cách phương tiện được sở hữu, kiếm được và trả tiền có thể hoạt động cùng nhau:

Các loại kênh phân phối

Nói cách khác, phân phối nội dung là sử dụng các kênh trả phí và không phải trả tiền khác nhau để xuất bản và quảng bá nội dung của bạn . Khi thiết kế chiến lược nội dung của bạn, hãy liệt kê các kênh cốt lõi mà bạn sẽ nhắm mục tiêu, phân tích hiệu suất lịch sử của chúng và phát triển ý tưởng về những gì bạn có thể cải thiện.

Bên cạnh đó, khám phá các kênh mới luôn là một ý tưởng hay. Chẳng hạn, bạn có cảm thấy mình đang tận dụng triệt để các cơ hội do quan hệ đối tác và tiếp thị người ảnh hưởng mang lại không?

Dựa trên nghiên cứu của chúng tôi, các kênh phân phối nội dung phổ biến nhất vào năm 2021 bao gồm mạng xã hội (không phải trả tiền và trả phí), tiếp thị qua email và tìm kiếm không phải trả tiền.

kênh phân phối nội dung vào năm 2022

Tài nguyên của bạn nên chuyển đến các kênh mà khán giả của bạn đã dành phần lớn thời gian của họ để mang đến cho nội dung của bạn cơ hội tốt nhất để được xem. Kiến thức của bạn về khách hàng và hành vi của họ sẽ xác định kênh nào sẽ nằm trong danh sách kết hợp của bạn.

Trong phân tích gần đây của chúng tôi về 10 ngành thích hợp được chọn , lưu lượng truy cập không phải trả tiền chiếm 70-80% tổng lưu lượng truy cập trang web trong từng lĩnh vực. Trong khi xếp hạng ngày càng phức tạp, tìm kiếm không phải trả tiền vẫn là một phần quan trọng trong chiến lược nội dung của bạn.

Để đảm bảo kết quả tối ưu, hãy chuẩn bị tăng gấp đôi việc cải thiện chất lượng nội dung và tối ưu hóa nội dung .

Nói một cách đơn giản, tối ưu hóa nội dung là phương pháp đảm bảo rằng văn bản của bạn có cơ hội tốt nhất có thể để đạt được mục tiêu đã định, cho dù đó là xếp hạng trong công cụ tìm kiếm hay chuyển đổi khách hàng tiềm năng hiện có thành chuyển đổi.

Trải nghiệm người dùng phải là trọng tâm của quá trình này. Hãy suy nghĩ về các mục sau đây:

  • Khả năng đọc văn bản của bạn
  • Cấu trúc
  • Sự hiện diện của hình ảnh
  • Giọng điệu.

Chăm sóc các khía cạnh kỹ thuật cũng rất cần thiết: ví dụ: chiến lược từ khóa, liên kết, thẻ meta, v.v.

Để tự động hóa các phần của quy trình này, hãy sử dụng Semrush SEO Writing Assistant —một công cụ giúp bạn tối ưu hóa nội dung của mình cho người đọc và công cụ tìm kiếm.

Nó sẽ đánh giá bản sao của bạn trên bốn trụ cột chính: khả năng đọc, SEO, tính độc đáo và giọng điệu. Sau đó, nó sẽ đánh dấu tất cả các đoạn văn bản và yếu tố cần được cải thiện.

img-semblog
Sử dụng Trợ lý viết bài SEO để tự động hóa quy trình tối ưu hóa nội dung

Cân nhắc sử dụng các kênh trả phí

Chúng tôi phát hiện ra rằng 46% công ty rất thành công trong việc content marketing đã tăng ngân sách quảng cáo nội dung trả phí của họ vào năm 2021.

Có một lý do tốt cho việc này. Chiến lược nội dung không phải trả tiền đặc biệt hiệu quả khi được kết hợp với các chiến dịch tiếp thị phải trả tiền.

Ví dụ: nếu bạn thấy nội dung về một chủ đề nhất định hoạt động tốt trong tìm kiếm, thì có thể sử dụng lại nội dung đó thành một phần tạo khách hàng tiềm năng và chạy quảng cáo LinkedIn để thu hút khách hàng tiềm năng.

Nhiều định dạng nội dung có sẵn để quảng bá nội dung qua các kênh trả phí, từ các chiến dịch hướng đến người có ảnh hưởng đến nội dung được tài trợ , quảng cáo nội dung tạo khách hàng tiềm năng, v.v.

Bước 7: Liên tục phân tích hiệu suất nội dung của bạn

Phân tích hiệu suất nội dung của bạn là cách tốt nhất để hiểu nội dung nào kết nối với khán giả của bạn. Nó cũng giúp bạn biết liệu những nỗ lực content marketing của bạn có được đền đáp hay không.

Theo nghiên cứu của chúng tôi, vào năm 2022, chỉ có 66% nhà tiếp thị phân tích hiệu suất nội dung của họ thường xuyên.

Đây là cách bạn có thể làm điều đó:

  1. Thiết lập phân tích của bạn: bạn có thể bắt đầu bằng cách sử dụng Google Analytics để xem và công cụ Theo dõi Vị trí của Semrush
  2. Luôn tham khảo các mục tiêu content marketing cấp cao, chính mà bạn đã thiết lập cho chiến lược nội dung của mình. Ví dụ: bạn có thể theo dõi xem mình có đạt được mục tiêu doanh thu hàng năm hay không bằng cách phân tích hiệu suất tổng thể hàng quý.
  3. Đặt KPI cụ thể cho từng phần nội dung và đo lường chúng trong quá trình kiểm tra nội dung

Dưới đây là bốn nhóm chỉ số content marketing thiết yếu mà bạn có thể theo dõi:

số liệu content marketing thiết yếu

Nắm vững chiến lược content marketing của bạn

Mặc dù các phương pháp được sử dụng để cung cấp nội dung cho khách hàng tiềm năng liên tục thay đổi, nhưng các nguyên tắc cốt lõi vẫn không thay đổi—phát triển chiến lược content marketing hàng đầu dựa trên sự đồng cảm của khách hàng và dữ liệu đáng tin cậy.

Bài viết nguồn từ Semrush.

5/5 - (1 bình chọn)

Đăng ký nhận bản tin

Đăng ký nhận bài viết mới qua email của bạn.

Bạn có thể thích
google-index-la-gi

[WordPress SEO] Google Index là gì? Cách index Google ngay lập tức năm 2022

Trong bài này, chúng ta cùng tìm hiểu các nội dung Hide…
Tăng tốc độ tải trang - PageSpeed insights

Pagespeed: 8 cách cải thiện tốc độ tải trang của bạn

Trong bài này, chúng ta cùng tìm hiểu các nội dung Hide…

6 hình thức search maketing phổ biến nhất

Trong bài này, chúng ta cùng tìm hiểu các nội dung Hide…

Tìm hiểu Google Analytics là gì? Google Analytics 4 là gì?

Trong bài này, chúng ta cùng tìm hiểu các nội dung Hide…