Chiến lược SEO là sự cần thiết ngay từ khi bạn xây dựng website của mình. Từ việc phát triển website, đến xây dựng thương hiệu,…có rất nhiều viêc phải làm cho một website mới.

Trên thực tế, Chiến lược SEO của bạn nên là một trong những điều quan tâm đầu tiên khi bắt đầu xây dựng website. Để chuẩn bị tốt hơn cho việc xây dựng cấu trúc website của mình. Làm điều này ngay từ đầu, mà sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí và thời gian. Bạn sẽ không thể hình dung việc chỉnh sửa và gửi index lại những URL mà bạn sửa khi bị sai, những tiêu đề, nội dung,…nó rất rất tốn thời gian và công sức.

Vì thế, thay vì “cứ làm website đi rồi tính” bạn hãy xây dựng cho mình một chiến lược SEO ngay từ khi bắt đầu có ý định xây dựng website, chuẩn bị những tài nguyên cần thiết để thực hiện SEO.

Tại sao SEO lại có giá trị đối với những website mới?

Các website mới giống như một đứa trẻ sơ sinh. Chưa biết nói (chưa được lập chỉ mục), chưa có bạn bè (chưa có backlink), và do đó cũng không có sự đánh giá nào cho website đó.

Khi thời gian trôi qua, nếu chiến lược SEO của bạn đúng ngay từ đầu, Google sẽ phát hiện ra và đánh giá nó, đưa nó vào cuộc cạnh tranh trên bảng xếp hạng tìm kiếm.

Một website mới, có thể bắt đầu bằng những từ khóa có đọ cạnh tranh thấp, từ khóa dài, cho đến khi nó hoạt động tốt, phát triển như một đứa trẻ lớn lên thành mộ thiếu niên, và là người lớn.

Sau một thời gian, nếu bạn nuôi dưỡng website của mình bằng chiến lược tốt, có thể bạn sẽ đánh bại đối thủ cạnh tranh của mình.

10 bước kiểm tra để xây dựng chiến lược SEO cho website mới

1. Chọn tên miền phù hợp: Bởi vì nếu bạn thay đổi nó sau này, bạn sẽ mất 99% công sức và chiến lược làm SEO của mình, bạn cần làm lại gần như hoàn toàn với một tên miền mới.

Một tên miền phù hợp có liên quan tới chủ đề SEO, tới thương hiệu của bạn là rất quan trọng. Bạn có thể lựa chọn tên miền theo các tiêu chí:
– Tên miền không quá dài, cách đọc không quá 3 âm tiết là tốt nhất, và phải dễ phát âm.

– Tên miền thông dụng nên được uư tiên như các tên miền: .com ; .vn

– Không sử dụng các dấu gạch nối, viết tắt trong tên miền.

– Có nhận diện thương hiệu của bạn, hoặc có dấu ấn tới sản phẩm dịch vụ – chủ đề SEO.

Dưới đây là vài đại lý tên miền để bạn có thể tìm kiếm tên miền của mình:
PAVIETNAM

MẮT BÃO

TÊN TÊN

NameCheap

Godady

Trong tên miền của bạn có chứa từ khóa, nó có thể hữu ích mặc dù không bắt buộc. Nhưng để xây dựng một thương hiệu lâu dài và bền vững, bạn nên cân nhắc sử dụng thương hiệu trong tên miền thay vì từ khóa.

Ngoài ra, các nhà cung cấp tên miền quốc tế thường cho chi phí đăng ký năm đầu rẻ hơn, nhưng các năm tiếp theo duy trì lại khá đắt. Giá mua năm đầu trung bình từ 5 tới 12$ tùy chương trình khuyến mại, nhưng duy trì hàng năm thường là 18-20$.

Các nhà cung cấp tên miền trong nước có tính ổn định về giá duy trì hàng năm và năm đầu hơn. Đi đôi với giá là dịch vụ hỗ trợ tên miền cũng thuận tiện hơn là mua tên miền của nhà cung cấp quốc tế.

2. Chọn nhà cung cấp Hosting tốc độ cao

Có nhiều yếu tố dẫn tới tốc độ tải trang web của bạn nhanh hay chậm, nhưng yếu tố quan trọng đầu tiên là Hosting. Bạn cứ hình dung, hosting giống như mảnh đất để bạn xây nhà (website), nếu mảnh đất đó quá nhỏ thì bạn sẽ không thể xây nhà lớn và đón nhiều khách. Nếu nhà cung cấp hosting có một hạ tầng không đủ mạnh, có đội ngũ không tốt, chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới tốc độ website của bạn, và bạn sẽ có thể phải làm rất nhiều việc để tăng tốc độ tải trang của mình.

3. Cài đặt Google Search Console

Google Search Console giống như bà tiên đỡ đầu về SEO cho website của bạn. Nó là nơi bạn bắt đầu mọi thứ với Google SEO. Từ việc gửi các URL để được index nhanh hay gửi cái Sitemap của website.

Tại đây bạn có thể theo dõi:

  • Vấn đề về tốc độ tải trang
  • Từ khóa mà người dùng nhấp vào tìm kiếm tự nhiên
  • Tỉ lệ nhấp (CTR)
  • Gửi các URL, sitemap
  • Nhận các thông báo về hiệu suất
  • Nhận các thông báo lỗi, các vấn đề bảo mật và tác vụ thủ công

Quay lại chút, bạn phải nhớ việc đầu tiên sau khi website bạn hoạt động là đăng ký và xác minh tài sản website trên Google Search Console, đó là cách đầu tiên bạn nói với Google “Hey Google, Website của tôi bắt đầu hoạt động rồi, hãy lập chỉ mục nó”.

Lưu ý: Bạn cũng có thể kết nối Google Ananytics ngay tại thời điểm này.

4. Nghiên cứu cạnh tranh

Việc nghiên cứu các đối thủ cạnh tranh tạo ra cho bạn một góc nhìn tổng quát về thị trường mà bạn đang tham gia. Họ đang làm gì trên Google Search, website của họ như thế nào, đội ngũ chăm sóc website của họ có tốt không, các từ khóa họ đang thu hút được lượng truy cập là từ khóa nào…

Mọi doanh nghiệp đều có đối thủ cạnh tranh về sản phẩm dịch vụ, nhưng điều đó không đảm bảo là họ có chiến lược SEO tốt. Điều bạn cần làm là tìm xem ai là người bán sản phẩm giống bạn, viết nội dung tương tự và có xếp hạng hàng đầu. Đó là những đối thủ cạnh tranh trong SEO của bạn.

5. Tạo Keywords Map

Từ khóa chính là yếu tố trung tâm trong chiến lược SEO của bạn, vì chúng là thứ để kết nối truy vấn tìm kiếm với nội dung mà bạn tạo ra.

Mục tiêu cuả Google là sử dụng các từ khóa trong truy vấn tìm kiếm để xác định và đưa ra thông tin có giá trị nhất cho người tìm kiếm.

Ví dụ bạn sống tại Hồ Chí Minh, và bạn muốn đặt một chiếc bánh Pizza giao hàng, bạn sẽ tìm từ khóa “bánh pizza ở Hồ Chí Minh”.

Với tư cách là người tìm kiếm, Google đã hiểu rằng mục đích tìm kiếm của bạn là đặt bánh Pizza gia0 hàng từ các cửa hàng ở HCM, khi đó kết quả tìm kiếm sẽ hiển thị các cửa hàng Pizza gần bạn. Một từ khóa chỉ mạnh mẽ khi nó phù hợp với nhu cầu tìm kiếm của khách hàng.

Nếu bạn có thể phát hiện ra các từ khóa cạnh tranh thấp, dài hạn phù hợp chính xác với những gì bạn đang bán , đó là con đường trực tiếp của bạn để đảm bảo SEO có tác động lớn đến doanh thu và lợi nhuận lâu dài của bạn.

Việc hiểu rõ mục đích tìm kiếm đóng một vai trò quan trọng trong các giai đoạn hành trình của người mua, vì vậy, đảm bảo rằng bạn đang tạo nội dung phù hợp cho người mua trong giai đoạn nhận thức, cân nhắc và quyết định là rất quan trọng để thực hiện kế hoạch SEO hiệu quả nhất.

Chúng tôi thường tạo ra các chiến lược SEO cho các công ty B2B, vì vậy việc hiểu người đọc đang ở đâu trong quá trình ra quyết định của họ là rất quan trọng. Nếu ai đó tìm kiếm “Markting Automation là gì?”, bạn sẽ không muốn cung cấp cho họ một trang đích chứa thông tin cung cấp dịch vụ đầy đủ, bởi vì họ có thể thậm chí chưa sẵn sàng mua nó. Họ chỉ muốn hiểu tự động hóa tiếp thị là gì. Đó là lúc SEO phát huy tác dụng và cung cấp nội dung thông tin đó để xây dựng uy tín thương hiệu – nhấn mạnh vào phần “thông tin” ở đó. Khi thực hiện đúng, cùng một người đọc đó sẽ quay lại với bạn khi họ sẵn sàng mua.

Giống như tất cả những điều trong tiếp thị, tỏ ra hữu ích luôn thành công hơn là cố gắng bán thứ gì đó cho một người chưa sẵn sàng.

Vì vậy, khi chọn từ khóa, bạn sẽ cần xem xét cả mục đích tìm kiếm và hành trình của người mua bằng cách đặt các câu hỏi như:

  • Từ khóa có thực sự phù hợp với sản phẩm hoặc dịch vụ của tôi không?

  • Từ khóa có phù hợp với các câu hỏi mà khách hàng đã hỏi (hoặc có thể hỏi) trong suốt hành trình mua hàng của họ không?

  • Độ khó của từ khóa là gì? (mức độ cạnh tranh để xếp hạng cho từ khóa đó)

  • Khối lượng tìm kiếm của từ khóa là bao nhiêu?

  • Loại trang nào xuất hiện trong SERPs cho từ khóa này? (blog so với trang đích so với trang chủ)

Chiến lược SEO số một cần thiết: bản đồ từ khóa của bạn

Bước 1: Chúng tôi xem xét vị trí của trang web hiện tại về thứ hạng, các trang hàng đầu là gì và tạo các điểm chuẩn cho các thống kê chính về SEO và mức độ tương tác với trang web. Với một trang web mới toanh, con số này có thể là 0, nhưng không sao cả, vì cuốn sách này cũng biến số 0 SEO thành anh hùng!

Bước 2: Chúng tôi thực hiện phân tích khoảng cách từ khóa dựa trên các đối thủ cạnh tranh SEO hàng đầu, mở rộng danh sách từ khóa với nghiên cứu từ khóa của riêng chúng tôi, sau đó tạo cấu trúc trang web có thể đạt được mục tiêu kinh doanh mong muốn. Nếu chúng tôi biết vị trí của trang web so với vị trí mà nó muốn, chúng tôi có thể lập chiến lược để biến điều đó thành hiện thực. Chúng tôi cũng xem xét cách người dùng sẽ tìm thấy nội dung đến từ tìm kiếm không phải trả tiền của Google cũng như khi tìm kiếm xung quanh trên trang web, vì vậy chúng tôi luôn cố gắng tìm kiếm sự cân bằng.

Bước 3: Sau đó, chúng tôi xây dựng danh sách từ khóa kỹ lưỡng trải dài trong toàn bộ hành trình của người mua, bao gồm tất cả các từ khóa sản phẩm hoặc dịch vụ có liên quan và sắp xếp từ khóa đó thành ngành dọc nội dung chính (nội dung mở rộng quy mô và kết hợp lượng tìm kiếm tự nhiên theo thời gian). Ngành dọc nội dung thường là các phần của trang web, chẳng hạn như trang ngành, blog, trang ca sử dụng, trang sản phẩm, v.v.

Bước 4: Bây giờ là lúc cho bản đồ từ khóa – phần quan trọng nhất trong chiến lược SEO của bạn. Khi tạo bản đồ này, chúng tôi phân cụm từ khóa (đặt các từ khóa có liên quan thành nhóm), vì vậy chúng tôi biết chính xác những trang nào cần tạo về trang đích, bài viết trên blog, trang dịch vụ hoặc bộ sưu tập và sản phẩm. Quan trọng là, chúng tôi cũng đang điều chỉnh từ khóa hiệu quả nhất cho một trang web để thử và xếp hạng. Khi chúng tôi biết điều này, chúng tôi viết ra các URL, tiêu đề, dữ liệu meta và hơn thế nữa.

Để cung cấp một ví dụ cụ thể cho bạn, dưới đây là một ý tưởng về bản đồ từ khóa:

Bây giờ đến phần thú vị, xây dựng lịch nội dung của bạn và thổi sức sống vào trang web của bạn.

6. Xây dựng lịch nội dung chiến lược

Khi được thực hiện nhất quán và có chủ đích, lịch nội dung chiến lược sẽ thu hút khách hàng một cách tự nhiên và giúp bạn xếp hạng cho các từ khóa.

Dưới đây là cách xây dựng một kế hoạch nội dung như vậy:

  1. Ưu tiên các phần trong bản đồ từ khóa của bạn: Bạn có thể kết thúc với một bản đồ từ khóa trải dài hơn 100 trang. Đây thực sự là một điều tốt, vì nó có nghĩa là bạn có nhiều không gian để tích lũy lưu lượng truy cập không phải trả tiền (hãy nhớ rằng, ngay cả những trang web có lưu lượng truy cập hàng triệu triệu hàng tháng như HubSpot cũng bắt đầu bằng không!). Để bắt đầu, bạn sẽ muốn ưu tiên các trang mà trang web của bạn cần ngay lập tức, chẳng hạn như các trang sản phẩm hoặc dịch vụ, vì những trang đó có khả năng dẫn đến chuyển đổi và tạo doanh thu cao nhất cho doanh nghiệp của bạn.

  2. Tối ưu hóa nội dung của bạn: Viết nội dung xếp hạng thực hiện một số phương pháp hay nhất. Đừng quên sử dụng các từ khóa trong H1, URL và siêu dữ liệu. Nếu bạn thực sự đối sánh các từ khóa với mục đích tìm kiếm, điều này tự nhiên đến thông qua việc viết – nhồi nhét từ khóa sẽ không còn nữa!

  3. Theo dõi thứ hạng từ khóa của bạn: Sau khi bạn xuất bản nội dung, hãy theo dõi cách nó hoạt động. Ngay cả khi bạn bắt đầu thất bại ở phần cuối, nội dung hoàn toàn có thể tăng lên theo thời gian khi Google nhận thấy nội dung của bạn đáng tin cậy, bạn cung cấp trải nghiệm người dùng tốt và Cơ quan quản lý miền của bạn tăng lên. Kiên nhẫn là một đức tính tốt ở đây!

  4. Đăng liên tục: Để cải thiện ba điểm cuối cùng đó, bạn cần có lịch xuất bản nhất quán. Không có một con số chính xác, nhưng tôi thường đề xuất ít nhất 4 trang web mới mỗi tháng. Hãy nhớ rằng SEO có tác động cộng gộp, do đó, càng nhiều trang riêng lẻ được xếp hạng, thì nội dung trên toàn bộ tên miền của bạn càng có nhiều khả năng xếp hạng.

7. Đảm bảo cấu trúc URL được tối ưu hóa

Tôi đã đề cập ngắn gọn đến việc đặt từ khóa vào URL của bạn ở trên trong phần lịch nội dung, nhưng tôi sẽ đề cập lại nó, vì điều này cực kỳ quan trọng để đảm bảo rằng nội dung của bạn đang được thiết lập đúng cách.

Đây là cách điều này hoạt động với một trang web hư cấu:

  1. www.catsinabag.com là tên miền chính thức của bạn

  2. www.catsinabag.com/blog/ là URL cho blog của bạn, trong đó / blog là trang mẹ

  3. www.catsinabag.com/blog/cat-food-for-cats là URL của một bài viết blog tập trung vào xếp hạng cho từ khóa “thức ăn cho mèo cho mèo”

Cũng nên nhớ rằng URL là vĩnh viễn, vì vậy việc thay đổi một URL giống như bắt đầu bất kỳ SEO nào được gắn với URL đó từ đầu. Tốt nhất bạn nên chọn một hệ thống thân thiện với URL và gắn bó với nó để tránh bất kỳ sự sụt giảm đột ngột nào về lưu lượng truy cập không phải trả tiền hoặc thứ hạng. Và nếu bạn phải cập nhật chúng, hãy đảm bảo chuyển hướng URL cũ sang URL mới để mọi liên kết ngược gắn với nó không biến mất.

8. Xem lại Core Web Vitals và trải nghiệm trang

Giống như bạn đi kiểm tra các chỉ số cốt lõi của mình tại bác sĩ, bạn cũng nên làm như vậy đối với trang web của mình để tránh mọi vấn đề không cần thiết.

Vì sao vấn đề này?

SEO đã xuất hiện được một thời gian. Có hàng tấn nội dung trên mạng và nhiều nội dung khác đang được xuất bản mỗi ngày. Điều này có nghĩa là Google ngày càng gặp khó khăn trong việc phân biệt ai là người đưa ra các vị trí hàng đầu, vì vậy CWV và trải nghiệm trang là một cách để phân biệt người chiến thắng và kẻ thua cuộc trong SEO. SEO không còn chỉ là đặt từ khóa vào đúng vị trí mà giờ đây nó còn liên quan đến định dạng nội dung, thiết kế, tốc độ tải trang, cũng như hành vi của người dùng – như thời gian trên trang và tỷ lệ thoát.

Tóm lại, thành công SEO bền vững không còn kết thúc bằng nhấp chuột, bạn phải toàn tâm toàn ý làm hài lòng độc giả của mình khi họ ở trên trang để xếp hạng nhất quán.

Cách đơn giản nhất để xem xét Core Web Vitals và tốc độ trang web của bạn là đưa miền của bạn vào PageSpeed ​​Insights .

Mặc dù đây là một phần cực kỳ kỹ thuật của SEO, nhưng PageSpeed ​​Insights sẽ nhanh chóng xác định các lỗi và đề xuất cách sửa chúng bằng tiếng Anh đơn giản.

Dưới đây là một ví dụ về kết quả có thể trông như thế nào:

Nếu bạn có điểm xuất hiện là màu vàng hoặc đỏ, bạn sẽ thấy các đề xuất mà bạn có thể hiển thị cho nhà phát triển của mình để cải thiện.

9. Quan sát khả năng tiếp cận

Khả năng truy cập đơn giản có nghĩa là người dùng (và các công cụ tìm kiếm) dễ dàng truy cập thông tin trên trang web của bạn như thế nào. Yếu tố này được xem xét như một yếu tố xếp hạng. Bạn muốn một trang web có thể truy cập cho tất cả mọi người, phải không? Tất nhiên, bạn sẽ muốn đảm bảo rằng nội dung của bạn đang được lập chỉ mục và thu thập thông tin chính xác , nhưng bạn cũng có thể thực hiện các bước sau để đảm bảo điều đó xảy ra:

  • Tối ưu hóa văn bản thay thế trong hình ảnh (dành cho trình đọc màn hình)

  • Sử dụng đủ độ tương phản (đảm bảo màu sắc của bạn dễ nhìn)

  • Gắn nhãn chính xác các phần tử như nút

  • Đặt kích thước phông chữ của bạn đủ lớn để đọc

10. Thúc đẩy, thúc đẩy, thúc đẩy

Cho dù cho SEO hay không, nội dung trang web của bạn không nên chỉ được xuất bản và ngồi ở đó. Cụm từ “xây dựng nó và chúng sẽ đến” là hoàn toàn không đúng khi nói đến SEO.

Bạn đã nỗ lực để tạo ra nội dung của mình, vì vậy nó xứng đáng được hiển thị cho khán giả của bạn. Hãy nghĩ về nơi bạn đã có một sự hiện diện mạnh mẽ và khai thác điều đó. Có thể đó là trên mạng xã hội, YouTube hoặc danh sách email của bạn. Dù trường hợp có thể xảy ra là gì, hãy nghĩ về cách bạn có thể sử dụng các kênh khác để thúc đẩy nhiều lưu lượng truy cập hơn nữa vào trang web của mình. Điều này đến lượt nó sẽ cải thiện SEO của bạn, bởi vì càng nhiều người dành thời gian trên trang web của bạn, Google càng xác định rằng bạn có nội dung đáng tin cậy.

Và nếu bạn không đạt được sức hút như mong đợi khi mọi nỗ lực SEO của bạn được nói và thực hiện, bạn thậm chí có thể nghĩ đến lưu lượng truy cập phải trả tiền trong vài tháng đầu tiên (sau tất cả, Google yêu tiền của họ và thưởng cho những người trả tiền). Làm điều này sẽ giúp bạn kiểm tra thiết kế và nội dung trang web của mình với khách truy cập trả tiền cho mỗi nhấp chuột, vì vậy bạn có thể sử dụng dữ liệu này để nhanh chóng điều chỉnh SEO của mình cho phù hợp!

Bây giờ bạn đã sẵn sàng để thành công trong SEO

Cuối cùng, SEO là một cuộc chạy marathon, và không phải là một cuộc chạy nước rút. Điểm tập trung tổng thể của bạn nên đặt ra một cấu trúc trang web mạnh mẽ ngay từ đầu, để bạn có thể mở rộng quy mô dễ dàng và tích lũy lưu lượng truy cập không phải trả tiền hàng tháng.

Khi bạn chuyển sang chiến lược SEO của mình, hãy tiếp tục theo dõi và cập nhật để bạn có thể tối ưu hóa cho kết quả tốt nhất. Với các chiến lược và xu hướng của đối thủ cạnh tranh luôn thay đổi, chiến lược SEO của bạn không bao giờ được đưa vào chế độ lái tự động. Làm việc chăm chỉ liên tục mang lại kết quả nhất quán.

Rate this post

Đăng ký nhận bản tin

Đăng ký nhận bài viết mới qua email của bạn.

Bạn có thể thích
google-index-la-gi

[WordPress SEO] Google Index là gì? Cách index Google ngay lập tức năm 2022

Trong bài này, chúng ta cùng tìm hiểu các nội dung Hide…
Tăng tốc độ tải trang - PageSpeed insights

Pagespeed: 8 cách cải thiện tốc độ tải trang của bạn

Trong bài này, chúng ta cùng tìm hiểu các nội dung Hide…

6 hình thức search maketing phổ biến nhất

Trong bài này, chúng ta cùng tìm hiểu các nội dung Hide…

Tìm hiểu Google Analytics là gì? Google Analytics 4 là gì?

Trong bài này, chúng ta cùng tìm hiểu các nội dung Hide…