Marketing-automation-la-gi

Khái niệm

Marketing Automation là gì? chắc hẳn bạn đang tìm kiếm câu trả lời cho câu hỏi này đúng không?

Marketing Automation là một ứng dụng (phần mềm) cho phép các công ty nhắm mục tiêu hiệu quả đến khách hàng của họ bằng các thông điệp Marketing Automation trên các kênh như Email, Website, Fanpage, SMS,… nhằm tạo ra các cơ hội bán hàng. Marketing Automation là một phần của CRM, thường được các bộ phận Marketing sử dụng như một cách để giảm bớt số lượng công việc lặp đi lặp lại và giúp nâng cao hiệu quả trong việc xây dựng quy trình và theo dõi nó hoạt động.

marketing automation là gì

Giúp bạn Marketing tốt hơn nhờ công nghệ tự động hóa

Ngày nay, người dùng bị tấn công liên tục bằng các thông điệp quảng cáo ở mọi nơi, việc làm cho chiến dịch marketing của bạn nổi bật hơn trở lên khó khăn hơn bao giờ hết. Các team Marketing đang chịu rất nhiều áp lực trong việc đưa ra các ý tưởng sáng tạo hơn, và tốt hơn bất cứ cái gì mà đối thủ của họ đang làm. Nhưng thực hiện việc này là việc không dễ dàng.

Giải thích thêm về Marketing Automation là gì

Marketing Automation giúp bạn xác định khách hàng tiềm năng, tự động hóa quá trình nuôi dưỡng những khách hàng tiềm năng đó để sẵn sàng bán hàng. Nó tự động hóa các hành động mang lại khách hàng tiềm năng đến mức nhóm bán hàng có thể tiếp cận trực tiếp với họ với mục đích kết thúc giao dịch mua bán và bắt đầu một mối quan hệ liên tục và thông tin mà nó thu thập được có thể thúc đẩy lựa chọn chiến thuật tiếp thị của bạn.

Marketing Automation thực hiện điều này bằng cách cải thiện hàng loạt hiệu quả của kênh bán hàng của bạn, nhanh chóng biến một lượng lớn khách hàng tiềm năng thành khách hàng hài lòng bằng cách sử dụng kết hợp các chiến thuật.

Ví dụ, ngay từ đầu trong quá trình nuôi dưỡng dẫn đầu, giáo dục và nhận thức có thể là nhiệm vụ quan trọng. Marketing Automation có thể cung cấp nội dung hữu ích giúp phát triển lòng tin và sự tôn trọng đối với thương hiệu của bạn, nhanh chóng và dễ dàng giúp khách hàng tiềm năng hiểu được những gì họ đang nhận được. Hơn nữa, khi khách hàng tiềm năng thu hẹp các loại sản phẩm mà họ quan tâm, bạn có thể tiếp cận với thông điệp được nhắm mục tiêu, được điều chỉnh cụ thể cho các nhóm có thể giúp phát triển thương hiệu của bạn tốt nhất. Cuối cùng, khi hoạt động được theo dõi thông qua hệ thống Marketing Automation cho thấy sự quan tâm tập trung hơn, một khách hàng tiềm năng đủ tiêu chuẩn, toàn diện và hiểu rõ sẽ tự động được chuyển đến nhóm bán hàng.

Marketing Automation ảnh hưởng tới khách hàng của bạn như thế nào?

Khách hàng của bạn thấy tràn ngập thông tin quảng cáo, điều này khiến bạn khó tìm được câu trả lời họ cần. Khi họ quản lý để liên hệ với công ty của bạn, họ thường có trải nghiệm rời rạc khi chuyển từ kênh này sang kênh khác, và giữa các nền tảng. Marketing Automation có thể giảm thiểu sự va chạm này bằng cách kết nối các kênh, thu thập dữ liệu ở định dạng có thể sử dụng và ưu tiên các nhiệm vụ hậu trường.

Hiển thị nội dung phù hợp hơn

Với Marketing Automation, bạn có thể xác định cụ thể những gì mỗi khách hàng nhìn thấy. Từ quảng cáo đến tiếp thị qua email, hãy sử dụng tính cách người mua của bạn cùng với nhắm mục tiêu theo hành vi để chỉ gửi thông tin mà mỗi khách hàng tiềm năng hoặc khách hàng cần. Khách hàng đang thiếu thời gian – tự động hóa giúp cắt giảm việc theo đuổi bằng cách sử dụng dữ liệu bạn đã thu thập để làm nổi bật nội dung phù hợp nhất vào đúng thời điểm.

Cung cấp câu trả lời tốt hơn, nhanh hơn

Marketing Automation hóa giúp các doanh nghiệp sắp xếp thứ tự ưu tiên các nhiệm vụ và quản lý khách hàng tiềm năng, do đó, các câu hỏi đến sẽ được giải đáp nhanh chóng. Ngoài ra, với dữ liệu hành vi được lưu trữ trong CRM của bạn, nhân viên tuyến đầu được trao quyền cung cấp trợ giúp phù hợp hơn mà không cần phải tìm hiểu thông tin trước. Hiểu lịch sử khách hàng của bạn và tự động hóa phản hồi dựa trên các giao dịch mua trước đó, hành động trong sản phẩm hoặc giá trị lâu dài.

Cung cấp trải nghiệm liền mạch, đa kênh

Không ai thích lặp lại chính mình. Và đó là lý do tại sao Marketing Automation rất tuyệt vời đối với khách hàng. Dữ liệu được thu thập, lưu trữ và sử dụng trong phần mềm tiếp thị của bạn để bạn có thể mang đến cho khách hàng trải nghiệm được cá nhân hóa như biểu mẫu điền sẵn, email được nhắm mục tiêu đáp ứng nhu cầu của họ và dịch vụ khách hàng mang lại cảm giác quen thuộc như ở cửa hàng trên phố. Với tự động hóa, khách hàng có được trải nghiệm giống nhau cho dù họ liên hệ với bạn trên kênh nào.

Tại sao Marketing Automation lại đem lại giá trị cao?

Tạo khách hàng tiềm năng là một bước cực kỳ quan trọng trong sự phát triển của bất kỳ doanh nghiệp nào. Bằng cách tự động hóa nhiều bước trong quy trình từ tiếp thị đến bán hàng, nhóm của bạn có nhiều thời gian hơn để tập trung vào chiến lược tổng thể và nuôi dưỡng những khách hàng tiềm năng thể hiện lời hứa thực sự. Điều đó có nghĩa là nhiều khách hàng tiềm năng hơn và nhiều khách hàng hơn.

Marketing Automation cũng có thể cung cấp cho bạn bức tranh phong phú hơn, chi tiết hơn về hành vi của khách hàng tiềm năng. Sử dụng các phương pháp theo dõi hành vi như theo dõi đường dẫn của người dùng qua trang web của bạn, phần mềm Marketing Automation có thể giúp nhóm tiếp thị của bạn hiểu sở thích của khách hàng tiềm năng và họ đang ở đâu trong vòng đời mua hàng. Sau đó, họ có thể tùy chỉnh bất kỳ thông tin theo dõi nào dựa trên các điểm hành động đó.

Ví dụ: giả sử một khách hàng cụ thể đang đọc về nhiều loại sản phẩm. Điều này có thể cho thấy rằng họ đang bắt đầu quá trình mua hàng, nghiên cứu và so sánh trong khi chuẩn bị một danh sách chọn lọc. Nếu sau đó họ tải sách trắng về một sản phẩm cụ thể, điều đó có thể cho thấy sự tập trung hẹp hơn và sự sẵn sàng được liên hệ với nhân viên bán hàng.

Tập hợp thông tin từ các điểm tiếp xúc bao gồm lượt truy cập và tải xuống trang web, hoạt động truyền thông xã hội và tiếp thị trực tiếp cho phép tính điểm tự động, đủ điều kiện và ưu tiên các khách hàng tiềm năng. Điều này sau đó có thể thúc đẩy các chiến dịch tiếp thị rộng lớn hơn, bao gồm:

  • thông điệp tiếp thị dựa trên kích hoạt
  • email “nguồn cấp dữ liệu nhỏ giọt” không thường xuyên để duy trì sự quan tâm
  • email được cá nhân hóa
  • Tin nhắn Facebook hoặc Twitter

Tạo khách hàng tiềm năng là một bước cực kỳ quan trọng trong sự phát triển của bất kỳ doanh nghiệp nào. Bằng cách tự động hóa nhiều bước trong quy trình từ tiếp thị đến bán hàng, nhóm của bạn có nhiều thời gian hơn để tập trung vào chiến lược tổng thể và nuôi dưỡng những khách hàng tiềm năng thể hiện lời hứa thực sự. Điều đó có nghĩa là nhiều khách hàng tiềm năng hơn và nhiều khách hàng hơn.

Marketing Automation cũng có thể cung cấp cho bạn bức tranh phong phú hơn, chi tiết hơn về hành vi của khách hàng tiềm năng. Sử dụng các phương pháp theo dõi hành vi như theo dõi đường dẫn của người dùng qua trang web của bạn, phần mềm Marketing Automation có thể giúp nhóm tiếp thị của bạn hiểu sở thích của khách hàng tiềm năng và họ đang ở đâu trong vòng đời mua hàng. Sau đó, họ có thể tùy chỉnh bất kỳ thông tin theo dõi nào dựa trên các điểm hành động đó.

Ví dụ: giả sử một khách hàng cụ thể đang đọc về nhiều loại sản phẩm. Điều này có thể cho thấy rằng họ đang bắt đầu quá trình mua hàng, nghiên cứu và so sánh trong khi chuẩn bị một danh sách chọn lọc. Nếu sau đó họ tải sách trắng về một sản phẩm cụ thể, điều đó có thể cho thấy sự tập trung hẹp hơn và sự sẵn sàng được liên hệ với nhân viên bán hàng.

Tập hợp thông tin từ các điểm tiếp xúc bao gồm lượt truy cập và tải xuống trang web, hoạt động truyền thông xã hội và tiếp thị trực tiếp cho phép tính điểm tự động, đủ điều kiện và ưu tiên các khách hàng tiềm năng. Điều này sau đó có thể thúc đẩy các chiến dịch tiếp thị rộng lớn hơn, bao gồm:

  • thông điệp tiếp thị dựa trên kích hoạt
  • email “nguồn cấp dữ liệu nhỏ giọt” không thường xuyên để duy trì sự quan tâm
  • email được cá nhân hóa
  • Tin nhắn Facebook hoặc Twitter

Cải thiện ROI

Bên cạnh việc tự động hóa quy trình thu hút khách hàng tiềm năng, phần mềm Marketing Automation cũng có thể cho phép bạn thiết lập các thước đo rõ ràng, khách quan về tiến độ thông qua vòng đời của khách hàng. Trong khi trước đây, mức độ sẵn sàng của một khách hàng tiềm năng cụ thể đối với các phương pháp tiếp cận bán hàng có thể phụ thuộc vào trực giác của từng nhà tiếp thị, thì giờ đây nó có thể dựa trên các kết quả được xác định trước và đo lường.

Với những phân tích trọng tâm như vậy, Marketing Automation có thể giúp ưu tiên thời gian của nhân viên bán hàng, đo lường hiệu quả của các điểm tiếp xúc với khách hàng tiềm năng và thiết lập hiệu quả chiến dịch tổng thể.

Việc phỏng đoán cũng bị loại bỏ khỏi quy trình: đặc biệt là khi quyết định thời điểm mà một khách hàng tiềm năng cá nhân được chuyển giao từ tiếp thị sang bán hàng. Thật vậy, báo cáo vòng kín cho phép bạn tính toán chính xác chi phí cho mỗi cơ hội và ROI của các nỗ lực tiếp thị của bạn.

Ví dụ về Marketing Automation

  • Ví dụ về 1 workflow marketing automation đơn giản

demo marketing automation đơn giản

Trong ví dụ trên, workflow marketing automation sẽ hoạt động theo cách:

– Khi khách hàng đăng ký, khách hàng đó tự động được thêm vào tệp Marketing Contact (tệp khách hàng tiếp thị)

– Sau đó, khách hàng sẽ tự động nhận được một email chào mừng đầu tiên

– Tiếp theo sau 5 ngày, hệ thống sẽ tự động kiểm tra nếu khách hàng truy cập lại website hệ thống sẽ gắn tag và gửi thông báo cho nhân viên phụ trách (nếu muốn)

Có rất nhiều mô hình Marketing Automaketing khác nhau, tùy thuộc vào mô hình hoạt động của doanh nghiệp, của sản phẩm và tệp khách hàng khác nhau.

Câu hỏi thường gặp

Marketing Automation là gì?

  • Marketing automation là phần mềm xử lý các nhiệm vụ tiếp thị thông thường mà không cần đến hành động của con người. Các quy trình tự động hóa marketing phổ biến bao gồm tiếp thị qua email, nhắm mục tiêu theo hành vi, ưu tiên khách hàng tiềm năng và quảng cáo được cá nhân hóa. Bằng cách tự động hóa các tác vụ này, các nhóm có thể làm việc cùng nhau tốt hơn, cung cấp nội dung phù hợp, được cá nhân hóa hơn cho khách hàng tiềm năng và tiết kiệm thời gian.

Tại sao tôi làm Marketing Automation không thành công?

  • Bởi vì thông thường, không có nền tảng data khách hàng đầu vào (phễu marketing) đủ tốt để bạn có thể marketing automation tạo ra các chuyển đổi tốt hơn. Các marketer sẽ không có các thành phần họ cần để marketing automation hiệu quả cho đến khi họ có một luồng khách hàng tiềm năng ổn định. Quá nhiều nhà tiếp thị không có chiến lược tạo khách hàng tiềm năng đầu vào dành thời gian của họ để tìm cách lấy một phần nhỏ thị trường mà họ đã có trong cơ sở dữ liệu của mình và khai thác nhiều hơn từ chúng. Trong khi họ đang làm điều đó, đối thủ cạnh tranh của họ đang tìm cách khai thác nhiều hơn từ 99,99% thị trường vẫn còn đó.

    Bạn đã có tất cả các khách hàng tiềm năng hiện tại cần thiết để đạt được mục tiêu doanh thu trong cơ sở dữ liệu của mình chưa? Bạn có đang nhận được thị phần hợp lý của mình trên thị trường có sẵn không?

    Ngay cả khi cơ sở dữ liệu của bạn hiện chứa đầy khách hàng tiềm năng chất lượng, thì việc marketing automation của bạn sẽ hiệu quả như thế nào khi bạn chuyển đổi tất cả các khách hàng tiềm năng đó thành khách hàng hoặc khi cơ sở dữ liệu của bạn bắt đầu giảm ~ 22,5% / năm?

    Hiểu rằng cần có một cơ sở dữ liệu lớn về khách hàng tiềm năng để marketing automation có bất kỳ ảnh hưởng nào đến lợi nhuận của họ, nhiều nhà tiếp thị kết thúc việc mua danh sách liên hệ để nuôi dưỡng bằng marketing automation. Chiến thuật spam này tạo ra ROI cực kỳ thấp. Cùng với chi phí mua những danh sách này, việc gửi email không mong muốn đến những người chưa bao giờ yêu cầu bất kỳ thông tin nào từ bạn dẫn đến mức độ tương tác thấp và làm tổn hại đến danh tiếng địa chỉ IP của bạn, làm giảm tỷ lệ gửi email của bạn.

    Đừng đầu tư vào Marketing Automation trước khi bạn có mảnh đất màu mỡ để nuôi dưỡng các chiến dịch nở rộ.

Marketing Automation “tốt” và Marketing Automation “Xấu”

Tự động hóa tiếp thị truyền thống thường đề cập đến việc kích hoạt email dựa trên độ trễ thời gian hoặc các hành động như email mở và nhấp chuột vào email. Nhưng chỉ một lần nhấp vào email có đủ dữ liệu để thực hiện chiến lược nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng được cá nhân hóa không?

Các chiến lược tự động hóa tiếp thị cung cấp dữ liệu hạn chế như thế này cho nhà tiếp thị thường dẫn đến việc tự động hóa tiếp thị không tốt. Bạn cần bối cảnh về khách hàng tiềm năng là ai và họ quan tâm đến điều gì để mang đến cho khách hàng tiềm năng một trải nghiệm tốt.

Tự động hóa tiếp thị được hỗ trợ bởi chiến lược gửi đến tập trung vào khách hàng tiềm năng. Tự động hóa tiếp thị trong nước sử dụng tất cả thông tin chúng tôi biết về một người để thông báo cho chiến lược tự động hóa, vì vậy chúng tôi cung cấp thông tin họ cần để mua hàng, chính xác khi họ cần thông tin đó, tại nơi họ đang tìm kiếm.

Tự động hóa tiếp thị tốt sẽ tính đến nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng tiềm năng cũng như các hành vi và tương tác mà họ có với bạn trên tất cả các kênh tiếp thị của bạn. Không chỉ là email. Sử dụng đầu vào hành vi từ nhiều kênh như mạng xã hội, xem trang định giá hoặc tiêu thụ một phần nội dung cụ thể mang lại cho các nhà tiếp thị bối cảnh họ cần để hiểu đầy đủ các thách thức của khách hàng tiềm năng.

Tự động hóa tiếp thị hiệu quả nhất cũng sử dụng các kênh khác nhau – ngoài email – để giao tiếp. Điều đó có nghĩa là sự thành công của chiến dịch của bạn phụ thuộc ít hơn vào email và sử dụng đầy đủ các kênh khác nhau ảnh hưởng đến quyết định của người mua.

Khi nào tôi có thể sử dụng Marketing Automation?

Nếu bạn đang xuất bản nội dung tốt, tạo ra một lượng khách hàng tiềm năng mới, không phải trả tiền ổn định và bạn đã sẵn sàng mở rộng quy mô nỗ lực của mình, rất có thể đã đến lúc tập trung nỗ lực vào chiến lược tự động hóa tiếp thị sẽ nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng chất lượng thành khách hàng trả tiền. Dưới đây là một số câu hỏi hay để tự hỏi bản thân khi quyết định xem tự động hóa tiếp thị có phải là bước đi phù hợp cho doanh nghiệp của bạn hay không:

– Bạn có đang tạo ra một luồng khách hàng tiềm năng mới và đủ điều kiện ổn định không

– Tiếp thị và Bán hàng đã thống nhất về những cuộc trò chuyện nào nên xảy ra với tiếp thị và những gì với bán hàng chưa?

– Bạn có chiến lược nội dung được ánh xạ tới hành trình của người mua không

– Bạn có đang theo dõi ngôn ngữ cơ thể kỹ thuật số của khách hàng tiềm năng trên mọi điểm tiếp xúc và kênh tiếp thị (không chỉ email) không?

– Bạn có chiến lược nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng đã được kiểm chứng mà bạn muốn mở rộng quy mô không?

Đây là tất cả những dấu hiệu tốt cho thấy tự động hóa tiếp thị có thể hoạt động cho doanh nghiệp của bạn. Chìa khóa ở đây là hiểu rằng tự động hóa tiếp thị không làm tiếp thị cho bạn, nhưng có thể giúp mở rộng các nỗ lực thành công của bạn.

Tôi có thể sử dụng các công cụ Marketing Automation nào?

Khi xem xét một giải pháp tự động hóa tiếp thị, đừng tập trung vào các tính năng riêng lẻ – hãy tập trung vào kết quả kinh doanh và mối quan hệ hợp tác lâu dài.

Chúng tôi có thể giới thiệu cho bạn 2 công cụ tiếp thị tự động tuyệt vời dưới đây:

Hubspot

Salesforce

2 công cụ hàng đầu thế giới này có thể giúp bạn xây dựng được những chiến dịch marketing automation hiệu quả.

Nếu bạn gặp khó khăn trong việc triển khai, Soga Digital đang cung cấp dịch vụ marketing automation trên nền tảng Hubspot, hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và khởi chạy những chiến dịch marketing automation hiệu quả.

 

5/5 - (5 bình chọn)

Đăng ký nhận bản tin

Đăng ký nhận bài viết mới qua email của bạn.

Bạn có thể thích

Quảng cáo Gmail ADS là gì? 4 lý do chọn quảng cáo trong Gmail

Trong bài này, chúng ta cùng tìm hiểu các nội dung Hide…

Cách gửi email hàng loạt: gửi 10.000 email với Gmail (2022)

Trong bài này, chúng ta cùng tìm hiểu các nội dung Hide…

B2B marketing là gì, ý nghĩa của B2B marketing

Trong bài này, chúng ta cùng tìm hiểu các nội dung Hide…

Chạy quảng cáo TikTok: Cách hoạt động, Chi phí và Quy trình xem xét

Trong bài này, chúng ta cùng tìm hiểu các nội dung Hide…