Bạn không thể thực hiện chiến dịch marketing nếu không có content. Theo Hubspot, 82% các marketer đều hiểu rõ ràng về tầm quan trọng của Content Marketing. 18% còn lại họ cho rằng họ không rõ là mình đã bỏ lỡ cơ hội nào khi chưa coi trọng Content trong marketing!?

Để thực hiện một chiến dịch content marketing thành công, điều vô cùng quan trọng là bạn cần có một phễu nội dung phù hợp (content marketing funnel). Trong bài viết này, chúng tôi sẽ cùng bạn nghiên cứu về phễu content marketing, từ khi khách hàng ở giai đoạn nhận thức (awareness), tới chuyển đổi (conversion), đồng thời chia sẻ với bạn về các loại nội dung tốt nhất cho mỗi giai đoạn, vài mẹo hay để bạn có thể áp dụng ngay.

Phễu content marketing là gì?

Phễu content marketing giúp bạn kết nối được nội dung của mình tới các giai đoạn của phễu khách hàng – trong hành trình của khách hàng. Mỗi khách hàng trong suốt hành trình mua hàng đều có những mục đích riêng, nội dung của bạn sẽ nhắm để những mục đích theo từng giai đoạn để “giải khát thông tin” cho khách hàng của mình.

PHỄU CONTENT MARKETING

Các giai đoạn của phễu content marketing

Có rất nhiều mô hình phễu marketing mà bạn từng nghe tới, nhưng trong bài viết này, chúng tôi sẽ đưa ra các giai đoạn của phễu Content marketing đơn giản theo 4 giai đoạn:

  1. Nhận Thức (Awareness): Ở giai đoạn này khách hàng của bạn bắt đầu có nhận thức về thương hiệu của bạn. Họ tìm kiếm cách để giải quyết vấn đề của họ đang gặp phải. Nội dung của bạn tạo ra tại giai đoạn này cần đáp ứng được việc trả lời cho câu hỏi họ đang tìm kiếm.
  2. Đánh giá (Evaluation): Mọi người đã có sự quan tâm tới thương hiệu và sản phẩm của bạn, họ đang tìm hiểu nhiều hơn về sản phẩm hay dịch vụ bạn cung cấp, so sánh với đối thủ của bạn. Nội dung của bạn ở giai đoạn này cần đáp ứng được việc xây dựng mối quan hệ thân thiết hơn với khách hàng.
  3. Chuyển đổi (Conversion): Bây giờ, họ đã sẵn sàng mua hàng của bạn. Hầu hết các trường hợp bạn đều bán được hàng, nhưng đôi khi bạn sẽ cần những nội dung mang tính trấn an, nhằm thúc đẩy quyết định mua.
  4. Duy trì (Retention): Khách hàng tiềm năng đã trở thành khách hàng của bạn. Trong giai đoạn này content marketing sẽ đóng vay trò cung cấp các giá trị, tập trung vào việc giúp khách hàng tận dụng tốt nhất các dịch vụ, sản phẩm của bạn.

PHỄU CONTENT MARKETING -2

Content Marketing giai đoạn Nhận thức (Awareness)

Thông tin đầu vào của phễu content marketing là bạn biết được ở giai đoạn này, khách hàng đã nhận thức được vấn đề mà họ đang gặp phải nhưng không biết giải pháp hoặc thương hiệu của bạn.

Mục tiêu của họ: Tìm kiếm thông tin giúp giải quyết vấn đề.

Mục tiêu của bạn: Thu hút họ đến với website của bạn, tạo ra nhận thức đầu tiên về thương hiệu của mình. Đó là nơi bạn thể hiện kiến thức chuyên môn của bạn và đặt viên gạch đầu tiên cho quá trình xây dựng niềm tin nơi khách hàng.

Các loại nội dung trong Top of Funnel: Dưới đây là một số ví dụ mà chúng tôi cho rằng là nhóm nội dung tốt để thu hút ánh nhìn của khách hàng:

  • Bài đăng trên Blog
  • Mẹo, Checklist
  • Cold emails
  • Ebooks / Hướng dẫn
  • Infographics
  • Bài đăng trên mạng xã hội
  • Podcasts

Tips của chúng tôi cho phần nội dung này:

  • Nghiên cứu từ khóa: SEO rất quan trọng, vì tại thời điểm này khách hàng chưa biết tới thương hiệu của bạn, nên việc tiếp cận họ bằng những từ khóa họ tìm kiếm rất hiệu quả. Thực hiện nghiên cứu các từ khóa mà nhóm đối tượng mục tiêu của bạn thường tìm kiếm và tiến hành SEO những từ khóa đó càng sớm càng tốt.
  • Đừng lạm dụng quà tăng/ khuyến mại: Mục tiêu của bạn ở giai đoạn này là đáp ứng thông tin, kiến thức cho khách hàng tiến tới xây dựng lòng tin. Đừng làm hỏng mục tiêu đó bằng quà tặng hay khuyến mại tại thời điểm này, nó chưa đúng thời điểm.
  • Cân đối ngân sách: con đường của Content marketing còn rất dài, hãy cân nhắc ngân sách của bạn ở giai đoạn này ở mức phù hợp. Hãy nghĩ tới việc viết bài trên blog và bắt đầu SEO website mới của bạn.

Content Marketing giai đoạn đánh giá (Evaluation)

Ở giai đoạn này, đối tượng mục tiêu đã biết về thương hiệu của bạn, biết về sản phẩm và dịch vụ bạn cung cấp. Họ đã đủ tin tưởng bạn để tiến xa hơi một chút trong mối quan hệ, như việc để lại thông tin cá nhân để tham gia một hội thảo, nhận một ebook, hay tốt hơn là sẵn sàng nghe bạn tư vấn.

Mục tiêu của họ: Tìm hiểu thêm về giải pháp mà bạn cung cấp.

Mục tiêu của bạn: Hướng dẫn họ thật nhiều về sản phẩm và tạo ra sự khác biệt với các đối thủ của bạn. Không chỉ là về giá, tính năng sản phẩm, mà cả về chuyên môn, kiến thức và sự nhiệt tình của bạn dành cho họ.

Các loại nội dung dành cho giai đoạn này:

  • Các báo cáo thống kê ngành
  • Các Case Studies
  • Hướng dẫn về sản phẩm/dịch vụ gồm bài viết, video
  • Các công cụ miễn phí
  • Chuỗi email marketing nuôi dưỡng
  • Bài viết so sánh bạn và các nhà cung cấp khác
  • Nội dung hỏi đáp

Vài lưu ý trong giai đoạn nãy: 

  • Nếu bạn sử dụng các mẫu quảng cáo trả tiền, bạn có thể đưa ra lời kêu gọi hành động gắn với sản phẩm/dịch vụ của mình.
  • Tận dụng biểu mẫu: Khách hàng tiềm năng có thể đã sẵn sàng để lại vài thông tin cơ bản như tên, email, số điện thoại,…hãy tận dụng biểu mẫu để gửi cho họ những thông tin thật sự cần thiết.

Mẫu content marketing theo phễu

Content Marketing giai đoạn chuyển đổi (Conversion)

Tuyệt vời, ở giai đoạn này khách hàng tiềm năng đã sẵn sàng mua sản phẩm dịch vụ mà bạn cung cấp. Nhưng đôi khi bạn cần tận dụng content marketing để hướng dẫn/thuyết phục họ ra quyết định nhanh hơn.

Mục tiêu của họ: Họ muốn được tự tin khi chọn sản phẩm thương hiệu của bạn.

Mục tiêu của bạn: Khiến họ ra quyết định mua, sẵn sàng giải quyết các tình huống phải đối hay do dự nào.

Các loại content marketing trong giai đoạn này:

  • Case studies
  • So sánh/ đánh giá
  • Product page
  • Pricing page
  • Các trang thông số kỹ thuật,…

Lưu ý:

  • Tất cả nội dung của bạn trong giai đoạn này đều phải hướng đến đối tượng mục tiêu, và cần được cá nhân hóa một cách tốt nhất.
  • Viết quảng cáo rất quan trọng: Khách hàng tiềm năng của bạn đang trong giai đoạn ra quyết định mua, vì thế mọi chi tiết mà bạn cung cấp đều nên thật cẩn trọng.
  • A/b Testing là một gợi ý: Hãy thử trình bày nội dung trang bán hàng của bạn theo nhiều cấu trúc khác nhau, và nhớ đừng dùng Popup hay bất cứ điều gì làm cản trở hay gián đoạn trải nghiệm của khách hàng. Hãy ví dụ: chắc chắn bạn cũng không thích khi đang điền thông tin đặt mua hàng, nhưng phải dừng lại để tắt Popup đúng không? có thể bạn sẽ đóng toàn bộ cửa sổ!

Content Marketing giai đoạn duy trì (Retention)

Chúc mừng bạn, bạn đã có thêm khách hàng mới rồi! Nhưng chưa xong đâu nhé, content marketing ơi, bạn vẫn cần làm việc đó.

Mục tiêu của khách hàng: Tìm hiểu cách tốt nhất để sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn nhằm có được tối đa lợi ích từ khoản đầu tư của họ.

Mục tiêu của bạn: giữ khách hàng tương tác với bạn, cung cấp các hỗ trợ cần thiết và gia tăng các giá trị.

Các loại nội dung ở giai đoạn này:

  • Các thông báo/ Cập nhật
  • Các bài hướng dẫn, trợ giúp
  • Khảo sát, tham dò ý kiến
  • Blog, Group, hội thảo,… để khách hàng tiếp tục tương tác và học hỏi về sản phẩm của bạn.

Wao! chuyến tham quan phễu content marketing của chúng ta đã tới đích. Chúc bạn thành công!

Bài viết tham khảo thông tin từ WordstreamHubspot.

 

 

 

5/5 - (1 bình chọn)

Đăng ký nhận bản tin

Đăng ký nhận bài viết mới qua email của bạn.

Bạn có thể thích

Quảng cáo Gmail ADS là gì? 4 lý do chọn quảng cáo trong Gmail

Trong bài này, chúng ta cùng tìm hiểu các nội dung Hide…

Cách gửi email hàng loạt: gửi 10.000 email với Gmail (2022)

Trong bài này, chúng ta cùng tìm hiểu các nội dung Hide…

B2B marketing là gì, ý nghĩa của B2B marketing

Trong bài này, chúng ta cùng tìm hiểu các nội dung Hide…

Chạy quảng cáo TikTok: Cách hoạt động, Chi phí và Quy trình xem xét

Trong bài này, chúng ta cùng tìm hiểu các nội dung Hide…