Content maketing là gì

Content maketing chính là quá trình doanh nghiệp nghiên cứu, tìm kiếm, sáng tạo, truyền tải những nội dung có giá trị đến với một nhóm công chúng mục tiêu nào đó. Nhằm tạo ra sự kết nối và tạo niềm tin với họ. Từ đó giúp doanh nghiệp đạt được mục đích tiếp thị.

Hay nói cách khác, content maketing chính là sử dụng content để thu hút, xây dựng mối quan hệ với khách hàng để đạt được mục tiêu maketing.

content marketing

Có những loại content marketing nào

Blogs

Blogs hay weblog là một loại hình content viết theo dạng nhật ký thể hiện quan điểm cá nhân của người viết ngay trên website xoay quanh một chủ đề nào đó.

Dạng blogs có giá trị nội dung chất lượng luôn là lựa chọn hàng đầu trong mỗi chiến dịch marketing.

Content blogs có những ưu điểm vượt trội mang đến cho một chiến dịch maketing bất kỳ như:

  • Blogs giúp tăng 126% leads cho những đơn vị kinh doanh vừa và nhỏ
  • Cải thiện tốt thứ hạng cho website nếu bài viết được tối ưu SEO
  • Gia tăng tỷ lệ khách hàng quay lại website để tiếp tục tìm đọc bài viết
  • Tạo môi trường thuận lợi để người đọc blogs dần trở thành khách hàng tiềm năng
  • Tạo dựng sự tin tưởng giữa khách hàng và doanh nghiệp

Dạng blogs giúp người đọc trả lời những thắc mắc ở lĩnh vực mà họ đang tìm hiểu. Vậy nên, bài viết cần phải mang tính chuyên sâu, giải quyết triệt để vấn đề cho người đọc.

Ebook – sách điện tử

Đây là loại hình sách điện tử bao hàm một lượng thông tin, kiến thức cực lớn. Mỗi eBook thường được xuất bản dưới định dạng PDF. Thể loại content này giúp cung cấp kiến thức bổ ích cho người đọc.

Nội dung của eBook phải thực sự hấp dẫn thì mới có thể thu hút được người đọc. Khi đó họ sẽ cung cấp email hoặc đăng ký trang để nhận cập nhập nội dung mới nhất của tác phẩm đang theo dõi.

Loại hình content eBook sẽ đem đến hiệu quả truyền thông mà nhiều người không ngờ đến như:

  • Giảm thiểu chi phí in ấn nhưng vẫn truyền tải được toàn bộ nội dung của một cuốn sách đến người đọc
  • Giúp tạo dựng sự chuyên nghiệp uy tín cho một thương hiệu nào đó
  • Tạo ra nguồn doanh thu có tính dài lâu
Videos

Content video luôn đem lại hiệu quả truyền thông tốt nhất so với tất cả các hình thức content hiện nay.

Bởi vì khách hàng thường hứng thú với những đoạn video hơn là ngồi đọc blogs hay eBook.

Content video dễ dàng nhận được sự đón nhận nhiệt tình từ khách hàng, từ đó tạo hiệu quả truyền thông lớn trong mỗi chiến dịch marketing.

Dưới đây là một vài dạng content video phổ biến nhất.

  • Video giới thiệu sản phẩm
  • Video giới thiệu thương doanh nghiệp
  • Video quảng cáo truyền hình
  • Ứng dụng video
  • Video dạng hướng dẫn
  • Video review một chủ đề nào đó
Infographic

Content infographic gồm dạng hình ảnh kèm thông tin được thể hiện dưới dạng biểu đồ, icon, số liệu,..Tất đều được bố trí trên một bức hình.

Ưu điểm infographic chính là giúp khách hàng có thể quan sát và nắm bắt thông tin một cách dễ dàng hơn.

Email

Email marketing là hình thức tiếp thị qua email giúp tiếp cận đối tượng khách hàng một cách có chọn lọc.

Email sẽ được gửi đến địa chỉ email khách hàng mà bên tiếp thị cho rằng tiềm năng nhất. Triển khai chiến lược nội dung bằng email đem đến khá nhiều lợi thế nếu so với những hình thức tiếp thị khác như:

  • Tiết kiệm chi phí quảng cáo
  • Truyền tải thông điệp của sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng theo cách chủ động nhất
  • Cùng lúc tiếp cận một lượng lớn khách hàng tiềm năng
  • Cho phép đo lường, tính toán một cách rất chính xác
Social media

Social media cho phép truyền tải nội dung content thông qua các nền tảng mạng xã hội. Content cho mảng social media muốn hiệu quả phải có khả năng tạo viral (sự lan toả). Bởi trên môi trường mạng xã hội, người dùng hiếm khi dành vài phút để đọc một bài viết hay xem một video nào đó nếu chúng không thực sự hấp dẫn.

Content trên social bao gồm nhiều thể loại như video, hình ảnh, bài viết, những status ngắn,..

Trên môi trường mạng xã hội, người dùng sẽ tương tác trực tiếp với bài đăng rất dễ dàng. Do đó, việc thống kê cho đo lường cũng được thực hiện khá thuận lợi.

Lợi ích của content maketing

Để cho khách hàng mục tiêu tìm thấy 

Những thông tin về doanh nghiệp sẽ có cơ hội xuất hiện trên kết quả tìm kiếm, từ đó có thể tiếp cận được khách hàng mục tiêu

– Thiết lập được sự chú ý và sự tương tác với khách hàng

+ Nội dung của bạn chỉ có giá trị khi thu hút được khách hàng mục tiêu và xúc tiến họ tương tác với nội dung doanh nghiệp muốn truyền tải. Ví dụ như: khách hàng thực hiện đăng ký theo dõi, điền form, mua hàng, trở thành độc giả blog, bài viết của thương hiệu.

+ Khi đã có một lượng khách hàng sẵn sàng lắng nghe thì chiến lược content maketing đúng đắn sẽ giúp bạn tăng doanh số, thu thập được những insight (sự thấu hiểu sâu sắc về một nguyên nhân dẫn đến một hành động nào đó trong một bối cảnh bất kỳ) giá trị. Từ đó có thể kích hoạt được những người đăng ký theo dõi nhiệt tình để biến họ trở thành khách hàng của mình.

Tăng trưởng doanh số đối với những khách hàng mới

Content maketing chính là công cụ vô cùng hữu ích để giúp bạn thúc đẩy được lợi nhuận. Bởi vì khi bạn thiết lập được cộng đồng tin tưởng và luôn muốn lắng nghe bạn, thì họ sẽ có xu hướng muốn mua nhiều sản phẩm từ bạn hơn.

Tiết kiệm chi phí

Nội dung sẽ luôn tồn tại ở đó, khách hàng có thể đọc đi đọc lại nhiều lần, truyền miệng từ người này sang người khác.

Lời khuyên hữu ích

Hãy lên chiến lược để trả lời cho những câu hỏi như:

– Bạn đang muốn định hướng, hay giúp đỡ cho ai?

– Chân dung mục tiêu Khách hàng là gì?

– Bạn mang đến cho Khách hàng những giá trị độc quyền gì?

– USP (unique selling proposition – điểm bán hàng độc nhất) của chiến dịch là gì?

– Làm sao để biết được content maketing mang đến thành công cho doanh nghiệp?

– Liệt kê những mục tiêu kinh doanh giúp xây dựng được chiến lược content maketing?

– Quá trình content maketing của doanh nghiệp ảnh hưởng như thế nào đến cuộc sống của khách hàng?

Một số công cụ giúp làm tốt Content marketing

Google Keyword Planner
Google Keyword Planner là công cụ giúp cho người viết nghiên cứu và lên danh sách các từ khóa tiềm năng. Google cung cấp miễn phí sàn phẩm này, đây là một điều tuyệt vời. Để có một kế hoạch viết nội dung tốt, việc nắm rõ các cụm từ mà khách hàng thường hay tìm hiểu là điều quan trọng.

Hubspot
Tại Hubspot bạn có thể tìm hiểu hàng trăm bài viết chất lượng, tìm kiếm cho mình những ý tưởng viết bài, những hướng dẫn nghiệp vụ.

Keyword Surfer
Ứng dụng này ngoài việc cho phép bạn tìm hiểu về lượt tìm kiếm cho mỗi từ khóa, liệt kê các từ khóa liên quan còn mang đến cho bạn một công cụ lập dàn bài hoàn toàn miễn phí.

Tất nhiên, bạn đừng lạm dụng từ khóa hay dàn bài từ các công cụ, mà chỉ nên dùng để tham khảo. Quan trọng trên hết, bạn cần có một chiến lược content marketing chất lượng để đạt được hiệu quả.

 

Rate this post

Đăng ký nhận bản tin

Đăng ký nhận bài viết mới qua email của bạn.

Bạn có thể thích

Quảng cáo Gmail ADS là gì? 4 lý do chọn quảng cáo trong Gmail

Trong bài này, chúng ta cùng tìm hiểu các nội dung Hide…

Cách gửi email hàng loạt: gửi 10.000 email với Gmail (2022)

Trong bài này, chúng ta cùng tìm hiểu các nội dung Hide…

B2B marketing là gì, ý nghĩa của B2B marketing

Trong bài này, chúng ta cùng tìm hiểu các nội dung Hide…

Chạy quảng cáo TikTok: Cách hoạt động, Chi phí và Quy trình xem xét

Trong bài này, chúng ta cùng tìm hiểu các nội dung Hide…