Bật mí bí mật về 5 kỹ năng để trở thành một chuyên gia Seo (mới nhất)
Bài viết sau đây là chia sẻ của các chuyên gia Seo hàng đầu về các điều kiên cần và đủ để có thể trở thành một chuyên gia Seo. Qua đó các bạn có thể định hướng chuẩn nhất cho những hành động tiếp theo cho riêng bạn.
Trước tiên để trở thành 1 chuyên gia Seo thì như các bạn đã biết ở bài “Chuyên gia SEO là ai?” được chúng tôi đề cập từ trước.
Vậy đê trở thành 1 chuyên gia Seo chúng ta cần những kỹ năng không thể thiếu nào? Mời các bạn cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé!
1. Kỹ năng giải quyết vấn đề, đưa ra quyết định
- Trước mỗi một lựa chọn sẽ là một bước ngoặt quyết định sự thành bại của 1 chiến dịch. Vì vậy ngay từ những bước đầu tiên là không thể lơ là. Để có thể đưa ra được những quyết định đúng đắn thì cần phải có kỹ năng giải quyết vấn đề thành thục.
- Để có kĩ năng giải quyết vấn đề tốt thì 1 “Seo Expert” cần có khả năng nhìn xa hướng đi của mình để đảm bảo được rằng website không bị ảnh hưởng hay bị chi phối từ các tác nhân xung quanh.
- Phân tích được rõ ràng cả về kết quả đạt được cũng như những tiềm ẩn có thể phát sinh.
- Tìm hiểu kĩ về các đối thủ cạnh tranh và các thuật toán đang liên tục được cập nhật theo thời gian của Google để có thể đưa ra hướng đi phù hợp.
- Linh hoạt thay đổi chiến lược kịp thời theo tùy từng bối cảnh
- Cùng với đó là linh hoạt cả trong việc khắc phục sửa chữa kịp thời khi có những trường hợp ngoài mong muốn xảy ra.
2. Kỹ năng nghiên cứu và phân tích
Như chúng ta đã biết công việc chính của 1 người làm Seo đó là nghiên cứu từ khóa, phân tích, so sánh với các đối thử và luôn cập nhật những thay đổi từ những công cụ tìm kiếm.
Chuyên gia Seo cần phải báo cáo và đo lường được hiệu quả Seo trong thời gian trước đó cũng như đánh giá được những điểm hạn chế ảnh hưởng đến đến chiến lược của doanh nghiệp.
Chúng ta đều biết rằng công việc chính của SEO là nghiên cứu từ khóa, phân tích, so sánh với các đối thủ cạnh tranh và luôn luôn cập nhật những thay đổi của các công cụ tìm kiếm. Hơn hết, đã là một chuyên gia SEO chắc hẳn phải luôn tự tin thoải mái khi tham gia những hoạt động này. Trong đó, công việc phân tích dữ liệu là vô cùng quan trọng, một chuyên gia SEO giỏi nhất định phải báo cáo và đo lường được hiệu quả SEO trong thời gian qua cũng như đánh giá những điểm hạn chế ảnh hưởng đến chiến lược SEO của doanh nghiệp.
Để có được kỹ năng này, chuyên gia SEO sẽ phải nắm chắc những kiến thức nền tảng bao gồm:
- Keyword/ Intent research
- Competitor research
- On page SEO
- Technical SEO
- Mobile SEO
- Link building
- Google Algorithms
- HTML
- CSS
- JavaScript
Song song với đó còn phải hiểu biết sâu rộng về các phần mềm dữ liệu khác nhau như:
- Google Search Console
- Google Analytics
- Google Tag Manager
- Google Data Studio
- Google Sheets/ Excel
- Screaming Frog
- Ahrefs
3. Kỹ năng viết nội dung
Kỹ năng viết nội dung ở đây không phải là 1 chuyên gia Seo phải trực tiếp bắt tay vào viết 1 nội dung hay, mà là phải có khả năng nhận biết nội dung nào sẽ là nội dung thu hút được khách hàng mục tiêu.
Sau đó đưa ra chiến lược nội dung phù hợp và giao cho bộ phận Content Marketing tiến hành viết bài theo nội dung đã được chỉ định.
4. Kỹ năng mềm
Nếu đã là một “Seo Expert” thì chắc chắn sẽ làm việc cùng với những khách hàng lớn, đa số là các sếp có thể là người quản trị web hoặc cũng có thể là các chủ doanh nghiệp.
Và để có thể thuyết phục được những người có kiến thức sâu rộng như vậy, bạn cần vạch định ra được chiến lược Seo toàn diện thông qua việc trao đổi ý định, mong muốn của họ.
Có kỹ năng mềm tốt bạn cần có khả năng giao tiếp tốt, linh hoạt trong mọi tình huống, tạo được mạng lưới quan hệ với cộng đồng cùng ngành cùng lĩnh vự để có thể kết nối, học hỏi và chia sẻ những kiến thức có giá trị.
5. Kiến thức về quảng bá trực tuyến và tối ưu hóa website
Việc hiểu biết các kiến thức về quảng bá trực tuyến và tối ưu hóa website là bước cuối cùng để có thể trở thành 1 chuyên gia Seo. Nó chính là đòn bảy giúp cho doanh nghiệp có kahr năng tiếp cận được với nhiều khách hàng hơn.
Một chuyên gia Seo cần biết trang nào, bài nào thì nên thúc đẩy quảng cáo trực tuyến mạnh song song với đó là luôn luôn phải thực hiện cải tiến và tối ưu hóa website. Nếu lơ là sẽ khiến công sức, nguồn lực trước đó của doanh nghiệp đổ sông đổ bể.
Trên đây là 5 kỹ năng để trở thành một chuyên gia Seo, chúc bạn sớm trở thành một chuyên gia Seo giỏi!