Cách tạo kế hoạch Digital Marketing thông minh năm 2022

Phía sau mỗi dự án kinh doanh thành công là cả một quá trình xây dựng và nghiên cứu chiến lược Marketing vất vả. Vì vậy, dù với bất cứ hình thức kinh doanh nào, quy mô ra sao thì nếu bạn thật sự nghiêm túc với định hướng của mình, hãy đầu tư một bản kế hoạch marketing thật rõ ràng, bài bản. Đọc tiếp bài viết dưới đây để được phân tích 5 cách bước cơ bản lập kế hoạch marketing thông minh cho năm 2022

cach-tao-ke-hoach-digital-marketing-thong-minh-nam-2022

 

1. Tiến hành phân tích tình huống.

Trước khi có thể bắt đầu với bất cứ kế hoạch tiếp thị của nào, bạn cần phải biết tình hình hiện tại của của doanh nghiệp mình và vị thế bạn đang đứng trên thị trường.

Cách tốt nhất để xác định vị trí này là phân tích được: điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và rủi ro của bạn là gì? Một đề cử cho bạn là hãy dùng phương pháp phân tích SWOT để lập một kế hoạch tiếp thị.

Cho những ai chưa biết, thì SWOT chính là viết tắt của Strengths (Điểm mạnh), Weaknesses (Nhược điểm), Opportunities (Cơ hội) và Threats (Thách thức) đang được nhắc đến phía trên.

Ngoài ra, bạn cũng nên có sự hiểu biết về thị trường hiện tại, bằng cách trả lời câu hỏi:”Làm thế nào để bạn so sánh với đối thủ cạnh tranh của bạn?” 

Tiếp theo, hãy phân tích xem các dịch vụ khác tốt hơn dịch vụ của bạn như thế nào. Và nghiên cứu cả những lỗ hổng trong cách tiếp cận thị trường của đối thủ bạn đang cạnh tranh:

  1. Đối thủ của bạn đang thiếu những gì? 
  2. Điều gì bạn cung cấp cho họ sẽ mang lại cho bạn lợi thế cạnh tranh? 
  3. Điều gì khiến dịch vụ hay doanh nghiệp của ban trở nên khác biệt?

Sau khi trả lời xong những câu hỏi này, chúng sẽ giúp bạn tìm ra khách hàng của mình thực sự muốn gì, điều này sẽ đưa chúng ta sang bước thứ hai.

 

2. Xác định đối tượng mục tiêu của bạn.

Sau khi đã hiểu rõ hơn về thị trường và tình hình của doanh nghiệp, hãy đảm bảo rằng bạn biết khách hàng mục tiêu mình nhắm đến là ai.

Nếu công ty của bạn đã làm rõ được tính cách khách hàng tiềm năng, thì bước này có thể bạn chỉ cần phải tinh chỉnh tính cách hiện tại của mình.

Nếu bạn chưa làm rõ được tính cách khách hàng tiềm năng, bạn nên tạo một nhân vật theo mẫu số chung. Để làm được bước này, bạn cần tiếp tục tiến hành nghiên cứu thị trường.

Tính cách người mua của bạn phải bao gồm thông tin cá nhân như: tuổi, giới tính và thu nhập,…. Và bao gồm thông tin về tâm lý như nỗi đau họ cần bạn giải quyết và mục tiêu của họ:

  1. Điều gì thúc đẩy họ xem sản phẩm, dịch vụ của bạn? 
  2. Họ có những vấn đề gì mà sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn có thể khắc phục?

Khi bạn đã viết ra đầy đủ thông tin này, nó sẽ giúp bạn xác định rõ chân dung khách hàng của mình và đưa chúng ta đến bước thứ ba.

 

3. Viết mục tiêu thông minh

Sau khi bạn đã nắm rõ tình hình hiện tại và biết chân dung khách hàng tiềm năng của mình, bạn có thể bắt đầu xác định các mục tiêu về chiến dịch quảng bá của mình.

Ví dụ: mục tiêu của bạn có thể là tăng 10%% người theo dõi trên Facebook trong một tháng. Tùy thuộc vào mục tiêu Marketing tổng thể của bạn và điều này phải phù hợp, sát thực tế và có thể đạt được. Ngoài ra mục tiêu này có thể đo lường được và có thời hạn nhất định

 

4. Phân tích chiến lược Marketing của bạn.

Bạn đã viết ra các mục tiêu của mình dựa trên chân dung khách hàng tiềm năng và tình hình hiện tại. Bây giờ, bạn phải tìm ra chiến lược nào sẽ giúp bạn đạt được mục tiêu do doanh nghiệp của mình. Ngoài ra, các kênh và mục hành động phù hợp cần tập trung vào là gì?

Ví dụ: nếu mục tiêu của bạn là tăng 10% người theo dõi trên Facebook trong một tháng, thì các chiến lược Marketing của bạn có thể bao gồm: tổ chức một chương trình khuyến mãi, tặng quà, kỷ niệm sinh nhật, phản hồi mọi bình luận tăng tương tác và đăng bài năm lần trên Facebook mỗi tuần.

Một khi bạn biết rõ mục tiêu của mình thì việc nghĩ ra một số chiến thuật để đạt được những mục tiêu đó sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều

 

5. Thiết lập ngân sách phù hợp cho doanh nghiệp của bạn.

Trước khi bắt đầu thực hiện bất kỳ ý tưởng quảng bá nào mà bạn đã lên kế hoạch trong các bước trên, bạn cần phải biết ngân sách cụ thể của mình ra sao.

Ví dụ: chiến thuật marketing của bạn có thể bao gồm quảng cáo trên mạng xã hội, nếu bạn không có ngân sách cho việc đó, đồng nghĩa với việc khả năng cao bạn không đạt được mục tiêu của mình.

Trong khi viết ra các chiến thuật của mình, hãy nhớ ghi lại ngân sách ước tính, bạn có thể bao gồm thời gian cần thiết để hoàn thành mỗi chiến thuật . Bây giờ bạn đã biết cách tạo kế hoạch tiếp thị của mình, hãy đi sâu vào việc thực hành một chiến dịch tiếp thị chuyên nghiệp và chi tiết, điều này sẽ giúp bạn đạt được các mục tiêu đề ra với tỉ lệ thành công cao hơn.