Chiến dịch Buzz marketing gây “trấn động” truyền thông nhờ những yếu tố nào?

Hiện nay thị trường quảng cáo đang rất nóng đầy sức cạnh tranh với rất nhiều các công ty quảng cáo với vô số những hình thức quảng cáo khác nhau. Vậy đâu mới là “chìa khóa” để 1 chiến dịch maketing được “bùng nổ”?

chien-dich-buzz-marketing-gay-tran-dong-truyen-thong-nho-nhung-yeu-to-nao

 

Để tìm được “chìa khóa”  đó bạn cần trả lời được 4 câu hỏi sau:

- Buzz marketing là gì?

- Có những loại Buzz marketing nào?

- Cách triển khai Buzz marketing bùng nổ truyền thông là như thế nào?

- Chiến dịch buzz marketing nào là thành công nhất hiện nay?

1. Buzz marketing là gì?

 

 

* Khái niệm về Buzz marketing

Buzz marketing là một dạng thức WOM marketing được rất nhiều doanh nghiệp sử dụng hiện nay. Buzz là nhân tố khơi nguồn cho tiếp thị truyền miệng. Nhân tố này có thể đa dạng từ một ý tưởng, một cụm từ, một khẩu hiệu, biểu tượng, một linh vật, một quảng cáo, hoặc bất cứ thứ gì mà nhìn vào nó sẽ gợi nhớ cho khách hàng về hình ảnh của thương hiệu. Buzz sẽ kích hoạt câu chuyện bằng những điều ấn tượng, độc đáo, khiến người ta phải nhắc đến nó, bàn tán về nó.

* Những thuật ngữ thường gặp trong Buzz marketing là gì?

Để đánh giá được mức độ hiệu quả của một chiến dịch thì các nhà tiếp thị cần phải đánh giá thông qua những thống kê về các chỉ số sau:

- Buzz Volume: Chính là số lượng tương tác có được (chia sẻ, nhận xét, thích bài đăng…) trên các nền tảng mạng xã hội

- Displayed Buzz Volume: Là số lượng chuyển đổi trên Social Network.

- Relevant Buzz Volume: Số lượng Buzz có liên quan.

- Brand Mention: Số lần nhãn hàng được nhắc đến

* Ưu và nhược điểm của Buzz marketing

- Về ưu điểm

+ Chi phí thấp nhưng đem lại hiệu quả cao

+ Lan tỏa được hình ảnh thương hiệu đi xa hơn nhờ việc khơi dậy sự tò mò của đối tượng mục tiêu về một sản phẩm/ thương hiệu nào đó.

- Nhược điểm

Tất nhiên là không có gì là hoàn hảo 100% cả và Buzz marketing cũng không ngoại lệ. Việc tạo một Buzz maketing có thể là con dao hai lưỡi ảnh hưởng không tốt đến thương hiệu.

2. Có những loại Buzz marketing nào đang được phổ biến

 

 

Có rất nhiều cách để kích hoạt buzz marketing, nhưng trong đó có 5 cách được nhiều doanh nhiệp sử dụng và đạt hiệu quả  cao nhất đó là:

* Truyền thông gây sốc

Đây là hình thức thường được trình bày dưới dạng giải trí. Nội dung thường là những điều đi ngược lại với những suy nghĩ thông thường.

* Truyền thông gây tranh cãi

Tâm lý của con người là luôn muốn được thể hiện quan điểm riêng của mình, thích tranh luận về những điều thị phi. Cho nên hình thức Buzz marketing này luôn dễ dàng tạo ra luồng nhiều ý kiến trái chiều từ đó giúp chiến dịch được bùng nổ nhanh chóng

* Truyền thông với yếu tố hài hước

Ở hình thức này doanh nghiệp sẽ sử dụng những đoạn video quảng cáo kết hợp với những yếu tố hài hước. Nhờ vậy mà thông điệp được lan truyền theo một cách dí dỏm và rất dễ nhớ.

* Truyền thông độc đáo

Dĩ nhiên là một ý tưởng nhàm chán lặp đi lặp lại sẽ không thể nào thu hút được sựu chú ý của người xem. Vì vậy sự độc đáo trong chiến dịch là điều không thể thiếu để giúp cho chiến dịch có sự thu hút cũng như sức lan tỏa lớn.

* Truyền thông bí mật

Hình thức Buzz marketing này là một hình thức được triển khai dựa trên tâm lí luôn tò mò muốn được biết những điều bí mật.

Các thông tin bí mật được tiết lộ sẽ tạo ra 1 làn sóng bàn tán về những bí mật ấy từ đó gây ra sự chú ý tới khách hàng giúp chiến dịch đó trở lên bùng nổ.

3. Làm thế nào để triển khai Buzz marketing bùng nổ truyền thông

 

 

* Tập trung vào con người

Con người chính là mục tiêu chính để thực hiện chiến dịch Buzz marketing vậy nên tập trung vào con người chính là yếu tố quan trọng nhất. Các thương hiệu luôn phải chú ý đến sở thích và nhu cầu của đối tượng mục tiêu để có thể lựa chọn ra những yếu tố kích hoạt phù hợp nhất.

* Định hướng tin đồn

Các thương hiệu cần phải định hướng tin đồn theo chiều hướng tích cực để tránh làm ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh của doanh nghiệp.

* Nguyên tắc khan hiếm

Các chiến dịch như ưu đãi giới hạn, tặng phiếu mua hàng, giảm giá…luôn kích thích cho khách hàng mua sắm nhiều hơn từ đó tạo ra tiếng vang lớn cho nhãn hàng

* Sử dụng hiệu ứng đám đông

Hiệu ứng đám đông là cách làm dễ dàng mà nhanh chóng nhất để truyền tải thông điệp Buzz Marketing đi xa hơn. Để làm được điều đó, thương hiệu cần tìm ra một chủ đề được nhiều người quan tâm và dễ viral.

* Sử dụng Influencer

Influencer Marketing là một cách kích hoạt Buzz Marketing tốt nhất mang lại hiệu quả cao. Các KOL có lượt theo dõi lớn và có được sự tin tưởng của mọi người sẽ dễ dàng tạo ra một cơn sóng mang hình ảnh của thương hiệu đi xa hơn.

4. Chiến dịch buzz marketing nào là thành công nhất hiện nay?

* Điện máy xanh - case study Buzz marketing điển hình ở thị trường Việt Nam

 

 

Điện máy xanh là một trong những thương hiệu làm Buzz marketing thành công nhất hiện nay. Ở thời điểm ra mắt, cái tên Điện máy xanh được nhắc đến ở khắp mọi nơi. Và đến nay, sau nhiều năm, chắc hẳn nhiều người cũng không quên chiếc quảng cáo “huyền thoại” đến từ thương hiệu này.

* Chiến lược Buzz marketing của Vietjet Air

 

 

Năm 2013, Vietjet Air đã chi mạnh tay mời Ngọc Trinh cùng nhiều người mẫu mặc bikini và tạo dáng trên máy bay. Ngay lập tức thương hiệu VietJet đã trở thành tiêu điểm của nhiều trang mạng, báo chí… Một thống kê chỉ ra rằng nhờ vào chiến dịch PR độc đáo này mà mức độ nhận diện thương hiệu của VietJet Air đã tăng đến 98%. Điều này đã thúc đẩy lượng khách hàng tăng vọt.

Năm 2018, VietJet Air lại tiếp tục đưa hình ảnh các cô người mẫu diện bikini vào bộ lịch chào đón năm 2018.

Cách làm này của Vietjet đón nhận những ý kiến trái chiều từ cộng đồng. Nhưng bất chấp ý kiến dư luận, không thể phủ định rằng khả năng bắt kịp xu hướng đã giúp danh tiếng của VietJet lan tỏa rộng rãi hơn.

* Apple

 

 

Một trong những cách mà Apple sử dụng trong chiến dịch Buzz trong thời đại của Steve Jobs là sử dụng câu kích hoạt “Một điều nữa…” sau các bài thuyết trình của công ty.

Bất cứ khi nào câu đó được sử dụng, đó là “hint” về một sản phẩm mới sắp ra mắt. Bản thân “yếu tố wow” đã đủ để khiến mọi người nói về sản phẩm của họ trong nhiều tuần, kể từ lần đầu tiên Steve Jobs làm điều này, vào năm 1998.

Qua bài viết trên của chúng tôi và thông qua những ví dụ về sự bùng nổ của các nhãn hàng nhờ việc sử dụng Buzz marketing hiệu quả. Các bạn có thể thấy Buzz

marketing mang lại những lợi ích rõ ràng cho doanh nghiệp. Vậy nên các thương hiệu không nên bỏ lỡ cơ hội quý giá này.

 

 

23/08/2022
914 lượt