Tất tần tật kinh nghiệm từ A-Z về quảng cáo trên Facebook (P1)
Như các bạn đã biết Facebook hiện đang là một trong những mạng xã hội có tầm ảnh hưởng lớn nhất nhất (Con số cụ thể đã được thống kê ở bài trước “7 bước viết content Facebook Ads hiệu quả cho người mới bắt đầu”). Vậy nên lượng khách hàng tiềm năng là rất khủng. Tuy nhiên làm thế nào để có thể nhắm trúng được khách hàng thực sự có nhu cầu với sản phẩm/dịch vụ của bạn hoặc của doanh nghiệp bạn đang tiếp thị. Điều đó giúp cho ngân sách của bạn được cũng như của doanh nghiệp tiết kiệm được tối đa.
Để làm tốt được điều đó, chúng ta cần tìm hiểu rõ về cá loại chạy quảng cáo, các tùy chọn mục tiêu sao cho phù hợp nhất.
Sau đây là những kinh nghiệm trong quảng cáo từ khâu lập kế hoạch cho đến khâu phát triển tối ưu các chiến dịch nâng cao.
Phần 1: Các loại quảng cáo trên Faceboook
Trước tiên bạn cần tìm hiểu rõ về các loại quảng cáo trên Facebook, ưu nhược điểm của mỗi loại ra sao để có thể áp dụng cho chiến dịch quảng cáo của mình sao cho phù hợp nhất cũng như thu hút được khách hàng nhiều nhất.
1. Quảng cáo bằng hình ảnh
* Ưu điểm:
- Quảng cáo bằng hình ảnh giúp cho sản phẩm/dịch vụ của bạn được định dạng một cách rõ ràng. Được truyền cảm hứng một cách đơn giản mà vẫn không kém phần hấp dẫn.
- Cho dù mục tiêu khách hàng của bạn là ai thì quảng cáo bằng hình ảnh cũng đều là cách tuyệt vời để nâng cao nhận biết về việc bạn là ai và bạn đang làm gì. Từ đó hình ảnh của doanh nghiệp sẽ được ghi nhớ vào tiềm thức của khách hàng.
- Giúp cho sản phẩm của bạn được nổi bật trong nguồn cấp dữ liệu.
* Nhược điểm: Hình thức quảng cáo này là bạn không thể đăng quá nhiều ảnh cùng một lúc sẽ khiến cho khách hàng cảm thấy khá phiền toái, trong trường hợp có nhiều hình ảnh bạn nên tham khảo hình thức quảng cáo bằng video hoặc quảng cáo băng chuyền.
* Vậy khi nào bạn nên sử dụng hình thức quảng cáo bằng hình ảnh.
- Khi bạn muốn tăng số người truy cập vào trang web.
- Khi bạn cần tạo quảng cáo nhanh chóng chỉ trong vài phút.
- Khi bạn muốn nâng cao mức độ nhận biết về sản phẩm
- Khi bạn quảng cáo cho một sản phẩm hữu hình
2. Quảng cáo bằng video
* Ưu điểm
- Thu hút được sự chú ý của khách hàng một cách dễ dàng.
- Nâng cao khả năng tương tác với người dùng.
- Giới thiệu sản phẩm, truyền đạt được nội dung cũng như thông điệp một cách hiệu quả.
- Xây dựng được tệp khách hàng ở giai đoạn đầu phễu.
* Nhược điểm:
- Chi phí sản xuất có thể là khá cao.
- Không phải khách hàng nào cũng thích xem video nhất là những nội dung về tin tức
- Việc tiếp cận với khách hàng có thể bị hạn chế khi tốc độ đường truyền internet không ổn định.
* Khi nào thì quảng cáo bằng video
- Khi bạn muốn giới thiệu demo sản phẩm mới hoặc sản phẩm nổi bật.
- Sử dụng khi bạn muốn giới thiệu doanh nghiệp.
- Video giới thiệu doanh nghiệp
- Khi bạn muốn review chất lượng sản phẩm/ dịch vụ từ khách hàng thực tế
- Hoặc sử dụng để ghi lại quá trình sản xuất sản phẩm/ hậu trường phim ảnh
3. Quảng cáo Facebook Carousel (quảng cáo quay vòng)
* Ưu điểm
- Cho phép bạn hiển thị 2 hay nhiều hình ảnh, video hoặc tiêu đề, liên kết hoặc nút kêu gọi hành động trong một quảng cáo.
- Làm nổi bật các lợi ích khác nhau của một sản phẩm.
- Cung cấp cho khách hàng nhiều lựa chọn hơn và làm tăng tỷ lệ click.
* khi nào nên quảng cáo quay vòng
- Khi bạn muốn giới thiệu nhiều sản phẩm.
- Khi bạn muốn giải thích một quy trình nào đó.
- Khi bạn muốn tiếp thị lại sản phẩm.
- Khi bạn muốn nêu bật tính năng của một sản phẩm.
- Thường được sử dụng để giới thiệu bất động sản, dịch vụ cung cấp hoặc các sự kiện…
4. Trình chiếu
* Ưu điểm
- Sử dụng ít dữ liệu hơn việc quảng cáo bằng video là 5 lần vì vậy tốc độ tải cũng sẽ nhanh hơn có thể được phát hiệu quả cả khi kết nối internet chậm.
- Không mất nhiều thời gian và chi phí như quảng cáo video.
* Khi nào nên dùng quảng cáo này
- Khi bạn cần tạo trải nghiệm chân thực một cách nhanh chóng.
- Khi bạn muốn tạo những quảng cáo tuyệt vời ngay từ Trang hoặc điện thoại của mình.
- Khi bạn muốn đơn giản hóa câu chuyện hoặc quy trình phức tạp.
- Khi phải diễn giải theo trình tự hoặc từng bước thì hình ảnh sẽ thể hiện sống động hơn là kể lể.
- Khi bạn cần tạo trải nghiệm chân thực một cách nhanh chóng.
5. Quảng cáo theo Bộ sưu tập
* Ưu điểm
- Quá trình tải dữ liệu nhanh và gọn gàng.
- Người dùng có thể trải nghiệm tức thì và liền mạch từ giai đoạn khám phá đến giai đoạn mua hàng.
- Cho phép khách hàng mua sản phẩm của bạn mà không cần rời khỏi Facebook.
* Khi nào nên sử dụng quảng cáo này
- Khi bạn có danh mục gồm 4 sản phẩm trở lên.
- Khi bạn muốn hiển thị sản phẩm của mình theo dạng lưới để khách hàng có thể xem chúng trong cùng một nơi.
- Khi bạn chỉ có một video hoặc hình ảnh chính cùng nhiều các hình có liên quan.
- Khi bạn muốn khách hàng thực hiện một hành động cụ thể trên trang web hoặc ứng dụng của bạn.
6. Quảng cáo bằng hình thức trải nghiệm tức thì
* Ưu điểm
- Dễ dàng tạo quảng cáo
- Rút ngắn khoảng cách giữa tin nhắn và khách hàng.
- Tốc độ tải nhanh.
* Khi nào nên sử dụng quảng cáo bằng trải nghiệm tức thì
Hình thức quảng cáo này phù hợp với mọi mục tiêu
7. Quảng cáo trên Facebook Lead
* Ưu điểm
- Cung cấp cho khách hàng thông tin ngay trên nền tảng mà không bị điều hướng sang trang khác.
- Có sẵn form về thông tin cá nhân mà khách hàng đã đăng kí trước đó giúp khách hàng tiết kiệm được thời gian mua sắm.
- Thân thiện với thiết bị di động.
* Nhược điểm:
- Vì hình thức quảng cáo này được thiết kế để hỗ trợ cho khách hàng dễ dàng cung cấp thông tin liên hệ của họ mà không cần phải nhập nhiều. Nên nó chỉ khả dụng cho các thiết bị di động.
* Khi nào nên sửu dụng quảng cáo này
- Khi bạn muốn tạo một tệp khách hàng tiềm năng để khai thác trong thời gian lâu dài.
- Khi bạn muốn khách hàng tham gia vào một chương trình nào đó đang được tổ chức.
- Khi bạn muốn khách hàng nhận được những ưu đãi từ doanh nghiệp.
8. Quảng cáo Động (Dynamic ads)
* Ưu điểm
- Là một công cụ tuyệt vời để tạo và quản lý các chiến dịch quảng cáo với quy mô lớn.
- Nó có thể tự động thay đổi nội dung hoặc cách thức quảng bá phù hợp với từng nhu cầu, sở thích của khách hàng ở từng thời điểm khác nhau.
* Nhược điểm
- Không phù hợp với doanh nghiệp có dưới 10 sản phẩm.
Trong trường hợp doanh nghiệp các bạn có trên 10 sản phẩm đa dạng; hoặc trên 20 sản phẩm chi tiết tương tự nhau thì Dynamic Product Ads (DPA) là lựa chọn không thể bỏ qua trong chiến dịch quảng cáo marketing.
* Khi nào nên dùng
- Khi doanh nghiệp có trên 10 sản phẩm đa dạng hoặc trên 20 sản phẩm có chi tiết tương tự nhau.
- Khi bạn muốn quảng cáo blog post.
- Khi bạn muốn quảng cáo cho các công ty cá cược.
9. Quảng cáo trên Messenger
* Ưu điểm
- Khách hàng có thể dễ dàng được chuyển đến phần tin nhắn chỉ với 1 cú click vào hình ảnh hoặc đường dẫn trong bài quảng cáo.
- Giúp nhân viên tư vấn hoặc đại diện của dịch vụ có thể tiếp cận trò chuyện trực tiếp với khách hàng nhanh chóng hơn.
* Nhược điểm
- Quảng cáo Messenger hiện chưa được phép sửu dụng tại Hoa Kỳ, Canada, Úc và Pháp.
* Khi nào nên dùng quảng cáo Messenger
- Khi bạn muốn chạy một chương trình khuyến mại.
- Khi bạn muốn khách hàng tải ứng dung hoặc trò chơi của bạn.
- Khi bạn muốn giới thiệu và bán sản phẩm.
10. Quảng cáo Stories
* Ưu điểm
- Là một định dạng video dọc toàn màn hình giúp khách hàng có thể xem video toàn màn hình mà không cần phải quay màn hình.
- Dễ truyền cảm hứng hành động.
- Nhanh chóng, chân thực và hữu ích.
- Khơi gợi sự quan tâm của khách hàng.
* Nhược điểm
- Quảng cáo Stories có quy định thời lượng tối đa chỉ có 50 giây.
* Khi nào nên dùng
- Khi bạn muốn quảng cáo về các sự kiện (một chương trình, 1 buổi hòa nhạc hoặc hội chợ…)
- Khi bạn có rất nhiều sản phẩm cần được quảng cáo.
11. Quảng cáo thực tế tăng cường trên Stories
* Ưu điểm
- Khách hàng có thể được trải nghiệm sản phẩm thông qua các hiệu ứng từ thực tế ảo và thực tế tăng cường mà không cần phải trực tiếp đến cửa hàng.
- Kích thích trí tò mò của khách hàng về sản phẩm từ đó giúp tăng tương tác với khách hàng.
* Nhược điểm
- Chỉ có thể sử dụng để quảng cáo cho những doanh nghiệp có sản phẩm là những mặt hàng có thể trải nghiệm.
* Khi nào nên dùng
- Khi bạn cần quảng cáo cho những doanh nghiệp có những sản phẩm có thể dễ dàng trải nghiệm như: kính dâm, các phụ kiên,…
12. Quảng cáo giải trí (Playable Ads)
* Ưu điểm
- Có khả năng cạnh tranh lớn khi ứng dụng các video tương tác trong chiến dịch.
- Cho phép người dùng chơi thử game ngay trong quảng cáo hoặc dùng thử ứng dụng mà không phải cài đặt.
- Giúp cho các thương hiệu tăng nhận thức và trải nghiệm của khách hàng.
* Nhược điểm
- Chi phí khá cao, quy trình phức tạp
* Sử dụng khi nào
- Sử dụng khi bạn muốn quảng bá phim ảnh
- Khi quảng bá cho một tựa game mới.
- Khi muốn giới thiệu cuộc thi hoặc các trò chơi tương tác đơn giản, vui nhộn…
Trên đây là các loại quảng cáo trên Facebook. Mời các bạn đón xem phần 2 "Tất tần tật kinh nghiệm từ A-Z về quảng cáo trên Facebook" ttrong bài tiếp theo của Vuottroi.vn nhé!